ส.ส.ปชป.ฉะรัฐบาลดัน กม.ปรองดองล้างผิด ถามมีประเทศไหนทำ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


นายโกวิทย์ ธารณา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมผลักดันร่างพระราชบัญญัติปรองดอง

เพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แทนการออกกฎหมายนิรโทษกรรมว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะออกมาเป็นอะไรแต่มีเป้าหมายก็รู้ว่าทำเพื่อใคร ซึ่งความพยายามเรื่องการออกกฎหมายปรองดองนั้น ทุกอย่างต้องพูดถึงข้อเท็จจริง ไม่ใช่เป็นการใช้จินตนาการตามใบสั่ง ทั้งนี้ ตนขอถามว่าการจะปรองดองใครก็พูดได้ แต่ลงมือปฏิบัติได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะขั้นตอนแรกของการปรองดองคือ การยอมรับความจริงและทำตามกฎหมาย รู้หน้าที่และสิทธิของแต่ละคน ไม่สร้างความวุ่นวายกับบ้านเมืองเพิ่มก็ปรองดองไปในตัวแล้ว ไม่ใช่จะอ้างปรองดองแล้วจะละเมิดกฎหมายหรือออกกฎหมายมาเพื่อลบล้างความผิดที่คนทำขึ้น


"ยังจะมีหน้ามาขอออกกฎหมายใหม่เพื่อลบล้างความผิด มันมีประเทศไหนในโลกนี้ที่ทำกัน ถ้าเป็นอย่างนี้มันก็จะสร้างบรรทัดฐาน ค่านิยมผิดๆ ในบ้านเมืองเราว่า ทำผิดกฎหมาย ทุจริตคอร์รัปชั่น โกงกินกันได้ พอเลือกตั้งก็ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เสียง ส.ส.ข้างมากแล้วเข้ามาออกกฎหมายลบล้างความผิดให้ตัวเองหรือพวกพ้อง ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว ประเทศชาติก็น่าเป็นห่วง เพราะในที่สุดจะไม่มีหลักอะไรให้ยึดถือ ขนาดกฎหมายหรือระบบที่บรรพชนสร้างไว้ยังถูกทำลายทิ้ง อ้างคำว่าปรองดอง ซึ่งมันไม่ใช่ แต่เป็นตะแบงมากกว่า เขาก็ใช้คำสร้างภาพให้สวยหรูเท่านั้น" นายโกวิทกล่าว


นายโกวิทยังเห็นว่า การที่จะปรองดองที่แท้จริง คือการรู้จักหน้าที่ สิทธิและเคารพกฎหมาย บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดไม่มองหน้าว่าเป็นใคร ไม่ใช่มาออกกฎหมายลบล้างความผิด หาช่องว่างทางกฎหมายทำกัน มันจะกลายเป็นคนรวยทำอะไรผิดก็ไม่ติดคุก แต่คนจนไม่มีเงินวิ่งเต้นกับใคร ก็ติดไปอย่างนั้นใช่หรือไม่ หากคิดแต่จะออกกฎหมายเพื่อฟอกตัวเองหรือพวกพ้องให้พ้นผิด ประเทศนี้ก็มีความน่าเป็นห่วง และประชาชนต้องช่วยกันติดตามเรื่องอย่างนี้ อย่าลืมว่านักการเมืองเรามาแล้วก็ไป แต่ระบบ ประเทศชาติ บ้านเมืองต้องอยู่ต่อไป แล้วเด็ก เยาวชนคนรุ่นหลังเขาจะอยู่กันอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์