ส.ส.ปชป.ขู่แฉนายทหารญาติแม้วเอี่ยวปุ๋ยพอเพียง ผู้บริหารสพช.พากันปิดเงียบข่าวเด้ง 3 จนท.ฟ้าแลบ


ผู้บริหาร สพช.ปิดเงียบข่าว"เด้ง 3 จนท."ฟ้าแลบ อ้างไม่รู้รายละเอียด เผยเตรียมสั่งทบทวนล็อตใหญ่แก้ข้อครหา ส่งโครงการคืน 5 หมื่นชุมชน กลับไปทำใหม่ ปชป.เล็งส่ง ป.ป.ช.ฟอก "สาธิต"ขู่แฉนายทหารญาติ"แม้ว"เอี่ยวปุ๋ย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) ต่างปิดปากเงียบ โดยกล่าวอ้างว่า ไม่ทราบกระแสข่าวเกิดความขัดแย้งขึ้นใน สพช. ระหว่างเจ้าหน้าที่คณะทำงานตรวจสอบข้อร้องเรียนความไม่ชอบมาพากลในโครงการชุมชนพอเพียง ซึ่งมีพล.อ.ชัชวาลย์ ทัตตานนท์ รองผู้อำนวยการ สพช. ฝ่ายตรวจสอบและประเมินผลเป็นประธาน กับผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งใน สพช. เนื่องจากฝ่ายหลังไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ 3 คนในชุด พล.อ.ชัชวาลย์ที่ลงไปตรวจสอบข้อร้องเรียนในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยาโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ถึงขั้นออกคำสั่งด้วยวาจาให้เจ้าหน้าที่ 3 คนพ้นจากงานใน สพช. 


นายประโภชฌ์ สภาวสุ รองผู้อำนวยการ สพช. กล่าวเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมว่า ยังไม่ขอให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอหารือปรึกษาหารือกับ ผอ.สพช. ก่อน เพราะตนมีตำแหน่งเป็นเพียงแค่ รอง ผอ.สพช. เท่านั้น จะทำอะไรก็ต้องปรึกษากับ ผอ.สพช.ก่อน และยังไม่ขอตอบคำถามเรื่องที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้พ้นจากตำแหน่งนี้ด้วย


เมื่อถามว่า มีข่าวนายประโภชฌ์เป็นผู้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ 3 คน ออกจากสำนักงานไป นายประโภชฌ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด และต้องขอเข้าไปดูข้อมูลก่อน วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม น่าจะทราบเรื่องว่าเป็นอย่างไร เมื่อถามว่า สามารถติดต่อกับ พล.อ.ชัชวาลย์ให้ยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายประโภชฌ์ กล่าวว่า "คงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากเนื่องจาก พล.อ.ชัชวาลย์อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ในต่างจังหวัด ที่มีสภาพเป็นป่าเป็นเขา"


ด้านนายสุมิท แช่มประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ สพช. กล่าวว่า ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพิ่งทราบจากสื่อมวลชนเช่นกัน และอยู่ระหว่างลงพื้นที่ในต่างจังหวัด ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน ในวันที่ 10 สิงหาคม น่าจะทราบผล ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งนั้น มองว่าเป็นเรื่องการเมือง ไม่ขอแสดงความเห็น  


นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน กล่าวว่า  ไม่ขอตอบคำถามในเรื่องนี้ เพราะไม่ทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้น และก็คงไม่รู้เรื่องอะไรทั้งหมด สำหรับเรื่องที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งนั้น นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า "ไม่ขอตอบคำถามเรื่องนี้เช่นกัน เพราะการที่พรรคฝ่ายค้านเข้ามาจับเรื่องนี้ ใครๆ ก็ทราบดีว่า เป้าประสงค์ของฝ่ายค้านคืออะไร การเมืองก็เป็นแบบนี้แหละ"


นายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พท. กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่การทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง จะมีชื่อ จ.พระนครศรีอยุธยา เข้าไปเกี่ยวข้องเป็นจังหวัดแรกๆ โดยเฉพาะที่เข้าไปเกี่ยวข้อง กรณีความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่คณะทำงานตรวจสอบข้อร้องเรียนในโครงการชุมชนพอเพียง กับผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งใน สพช. หลังจากเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวไปตรวจสอบข้อร้องเรียนในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา


"ต้องดูว่านักการเมืองที่เข้าไปมีส่วนรับผิดชอบในโครงการชุมชนพอเพียงหลายคน เป็นคนที่นามสกุลดังอดีตนักการเมืองใหญ่ของจังหวัด ผมเชื่อว่าอาศัยที่เคยเป็นอดีตนักการเมืองเก่าในจังหวัดก็คงจะมีสายโยงใยกับชุมชนที่ทุจริตตามโครงการได้" นายสุรเชษฐ์ กล่าว


แหล่งข่าวจาก สพช.เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เกิดปัญหาความไม่ชอบมาพากลในการดำเนินงานโครงการชุมชนพอเพียง ของชุมชนต่างๆ ทั้งในส่วน กทม. และต่างจังหวัด โดยเฉพาะขั้นตอนการเสนอโครงการของชุมชน ที่ปรากฏข้อมูลว่า มีคนบางกลุ่มเข้าไปชี้นำการตัดสินใจ และแสวงหาผลประโยชน์ สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้บริหารระดับสูงของ สพช.เป็นอย่างมาก และเพื่อเป็นการหาทางแก้ไขปัญหานี้ ในเร็วๆ นี้ ผู้บริหาร สพช. บางราย จะเสนอต่อฝ่ายการเมือง ที่กำกับดูแลนโยบายนี้โดยตรง ให้สั่งทบทวนโครงการชุมชนต่างๆ ที่เสนอเข้ามาที่สำนักงานฯในขณะนี้ และยังไม่ได้มีการอนุมัติงบประมาณ รวมจำนวนกว่า 5 หมื่นชุมชน คิดเป็นวงเงินงบประมาณกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท  เพื่อให้ชุมชนต่างๆ ถอนเรื่องกลับคืนไป ทำประชาคมคิดโครงการใหม่ ที่สร้างประโยชน์กับชุมชนภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจอย่างแท้จริง กลับมาเสนออีกครั้ง


นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ จะนำเรื่องไม่โปร่งใสการดำเนินโครงการชุมชนพอเพียงซึ่งชาวบ้าน 8 ชุมชน ใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เดินทางมายื่นต่อคณะกรรมาธิการเข้าสู่วาระการประชุม เพื่อพิจารณาว่าจะรับเรื่องไว้ตรวจสอบหรือไม่ โดยจะเชิญตัวแทนชาวบ้านมาให้ข้อมูลด้วย เชื่อว่าหากรับคำร้องเรื่องความไม่โปร่งใสการดำเนินการชุมชนพอเพียงไว้พิจารณา ข้อมูลจะไหลเข้ามาอย่างมากมาย จากนั้นจะเชิญคนที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และหาเวลาลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย


นายวิลาศ กล่าวว่า จากข้อมูลที่ชาวบ้านจาก จ.ปราจีนบุรีเล่าให้ฟัง พบว่ามีคนนำนามบัตรของนักการเมืองไปอ้าง เพื่อจูงใจให้ชาวบ้านเลือกใช้งบฯชุมชนพอเพียงซื้อสินค้าที่ตนเป็นผู้เสนอ หลังข่าวความไม่โปร่งใสการดำเนินโครงการปรากฏออกมาเป็นระยะ ปรากฏว่า นายประโภชฌ์ สภาวสุ รองผู้อำนวยการ สพช.น้องชายนายกอร์ปศักดิ์ ก็เดินทางไปที่ชุมชนดังกล่าว พร้อมบอกว่าจะคืนเงินให้แลกกับการที่ชาวบ้านไม่เอาเรื่องต่อไป พบว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าปกติ เพราะหากไม่มีอะไรจริงๆ เหตุใดนายประโภชฌ์ต้องขอให้ชาวบ้านไม่เอาเรื่อง


"จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้ผมคิดไว้ว่าหลังจากหาข้อมูลจากชาวบ้านในชุมชนต่างๆ ที่มาร้องเรียนจบแล้ว จะเชิญนายประโภชฌ์ และนายสุมิท แช่มประสิทธิ์ ผอ.สพช.มาให้ข้อมูลด้วย" นายวิลาศกล่าว


นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ เวลา 10.30 น. จะแถลงรายละเอียดการทุจริตโครงการเอสเอ็มแอลสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่นำไปจัดซื้อปุ๋ยชีวภาพใน 11 จังหวัด โดยอาจจะระบุถึงชื่อของบริษัทเอกชนที่เข้าไปเกี่ยวข้อง มีผู้บริหารเป็นอดีตนายทหารใหญ่ซึ่งเป็นญาติใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อจะชี้ให้เห็นความไม่โปร่งใสในโครงการชุมชนพอเพียงต่างๆ ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ มีต้นตอมาจากโครงการเอสเอ็มแอล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวเป็นคนชุดเดียวกันกับที่นายสุมิท เดินทางไปแจ้งความต่อกองปราบเพื่อให้ดำเนินคดี โดยพบว่าบุคคลทั้ง 3 เคยเป็นลูกน้องของว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และจากการลงพื้นที่ด้วยตัวเอง พบว่าปุ๋ยมาก่อนเงิน ทำให้เห็นชัดเจนว่า โครงการดังกล่าวมีการล็อคสเปค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์