ส.ว.แนะสุรชัยคุยทักษิณยุติปัญหา

ส.ว.แนะสุรชัยคุยทักษิณยุติปัญหา

13 พ.ค. 57  เมื่อเวลา 14.45 น.  ในการประชุมวุฒิสภานอกรอบ เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1

 ฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้เริ่มขึ้น โดยได้เข้าสู่การอภิปรายเสนอแนะความเห็นของ ส.ว. โดยที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ ได้ย้ำถึงการเสนอแนวทางให้วุฒิสภา เป็นองค์กรทางนิติบัญญัติ เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

 
โดยนายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา เสนอแนะ และย้ำว่า วุฒิสภาไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้ และไม่อาจให้วุฒิสภา เสนอนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 ได้

 แต่หากการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีที่ระบุถึง ได้รับการยอมรับจากคนในชาติ ถือเป็นความจำเป็นที่วุฒิสภาต้องเป็นเวทีเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยใช้ห้องประชุมรัฐสภาเป็นเวทีพูดคุย หากได้รับการยินยอม วุฒิสภาจะเป็นผู้นำความกราบบังคมทูลฯ ชื่อนายกฯ อย่างไรก็ตาม วุฒิสภาจะเป็นสะพานที่เดินไปสู่แนวทางดังกล่าว ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องให้ ศอ.รส. ยุติบทบาท เพราะถือว่าเป็นหน่วยงานที่สร้างความขัดแย้งที่กระทบต่อความมั่นคง
 
ต่อจากนั้นที่ประชุมได้เสนอรายชื่อของคณะบุคคล และหน่วยงาน รวมถึงเครือข่ายทางการเมืองอื่นๆ ให้มาร่วมประชุมกับวุฒิสภา เพื่อหาทางออกของปัญหา

 โดยนายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา เสนอให้วุฒิสภา เข้าพบคณะองคมนตรี เพื่อให้ข้อเสนอต่อแนวทางการแก้ไขปัญหา และให้นายสุรชัย ไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถือว่าเป็นบุคคลที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในประเทศ เพื่อหารือถึงข้อยุติปัญหา ขณะที่นายสุรชัย กล่าวว่า จะรับข้อเสนอที่ให้ไปหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้พิจารณา
 
เมื่อเวลา 15.42 น. หลังจากที่ ส.ว.ได้ใช้สิทธิ์อภิปรายครบถ้วนตามลำดับแล้ว นายสุรชัย ได้ขอให้ที่ประชุมพักการประชุมในห้องประชุมรัฐสภา

 และย้ายไปประชุมแบบลับในห้องกรรมาธิการ หมายเลข 306-308 และคาดว่า จะกลับมาประชุมในห้องประชุมรัฐสภาอีกครั้ง ในเวลา 18.00 น. ที่เป็นเวลาที่ได้นัดหมายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์