ส.ว.แนะรัฐบาลเปิดประชุมร่วมรัฐสภา ก่อนเจรจาปิโตเลียมเขมร


นายคำนูณ สิทธิสมาน กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมพาคณะนักธุรกิจในต่างประเทศ ไปพบ สมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจพลังงานปิโตเลียมในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลอ่าวไทย-กัมพูชา ว่า

 เรื่องดังกล่าวหากมองด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าเป็นคนไทยคนหนึ่ง หากสามารถช่วยเหลือประเทศได้ในทางใดทางหนึ่ง และอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย อีกทั้งนโยบายการพัฒนาด้านพลังงานถือเป็นนโยบายใหม่ ที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะเร่งผลักดันให้เป็นนวาระแห่งชาติ ถือเป็นเรื่องที่ดี และไม่ขอคัดค้าน แต่ควรระวัง รวมถึงรัฐบาลควรแถลงให้ชัดเจนว่าประเด็นดังกล่าว ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือมีผลประโยชน์ของกลุ่มนักการเมือง และกลุ่มทุนใดทุนหนึ่งแอบแฝงอีก รวมทั้งต้องปรับระบบหรือกระบวนการกำหนดราคาพลังงานในประเทศให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล 


นายคำนูณ กล่าวอีกว่าต้องยอมรับว่าพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลนั้นมีขนาดพื้นที่มาก ถึง 27,000 ตารางกิโลเมตร อีกทั้งเส้นแดนทางทะเลที่ประเทศกัมพูชาขีดไว้เป็นไปอย่างผิดธรรมชาติ ดังนั้นจำเป็นต้องมีการคุยถึงรายละเอียด ซึ่งหากรัฐบาลตั้งใจผลักดันเรื่องพลังงานเป็นวาระแห่งชาติแล้ว ควรใจกว้างที่จะรับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งตนสนับสนุนให้รัฐบาล เปิดประชุมรัฐสภา ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 เพื่อเปิดให้มีการอภิปรายโดยไม่มีการลงมติ เพื่อให้การดำเนินนโยบายดังกล่าวเป็นไปอย่างโปร่งใส และใช้เวทีของการรับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภาเป็นที่เคลียร์ข้อสงสัย รวมถึงชี้แจงให้ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนได้ไว้วางใจรัฐบาล แต่หากรัฐบาลเห็นว่าการประชุมเป็นสิ่งที่ไม่ควรเปิดเผยก็สั่งให้เป็นประชุมลับก็ได้ ทั้งนี้เรื่องการเปิดรับฟังความเห็นจากรัฐสภาเรื่องพลังงานควรทำหลังจากที่มีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาแล้ว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์