ส.ว.แนะมาร์คนั่งโต๊ะเจรจาเสื้อแดง

 

คมชัดลึก :"คำนูณ" แนะ "นายกฯ" นั่งหัวโต๊ะเจรจาแกนนำนปช. ประกาศวัน เวลา จัดถ่ายทอดสด ให้ประชาชนเป็นสักขีพยาน แสดงความจริงใจ ใครยึดประโยชน์ปชช. ระบุ แม้ว แค่ผู้ต้องหา ไม่สมควรเจรจา ชี้ จะเป็นบรรทัดฐานผู้ต้องโทษรายอื่น


การไปประชุมครม.ที่กระทรวงสาธารณสุขก็ดี ได้ออกจากค่ายทหาร แต่เหมือนเป็นการเอากองทัพมาปิดล้อมไว้

ทำให้ประชาชนคิดว่าไม่ปกติ ตนคิดว่านายกฯไม่ต้องรอคนกลาง นายกฯนั่งหัวโต๊ะเจรจาเอง พร้อมประกาศวัน เวลา และเอาทีวีมาถ่ายทอดสด พูดไปเลย ให้ประชาชนเป็นสักขีพยานแสดงให้รู้แต่ละฝ่ายมีความจริงใจ ยึดประโยชน์ประชาชนมากน้อยแค่ไหน


ส่วนความเป็นไปได้ที่นายกฯจะเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยตรงนั้น นายคำนูณ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ล่อแหลม ฟังดูอาจง่าย แต่ทางปฏิบัติไม่ง่าย

จะเป็นบรรทัดฐานว่าต่อไปต้องเจรจากับผู้ต้องหาที่ถูกพิพากษา แล้วไปต่างประเทศ หากเป็นเช่นนี้เท่ากับว่าผู้ชุมนุมยอมรับว่าเป็นแค่ตัวแทนที่ปฏิบัติตามคำสั่งที่มาจากพ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนการไปแจ้งความหมิ่นประมาทคดีจะสิ้นสุดยาวนาน และคดีอาญาเมื่อผู้ถูกฟ้องไม่อยู่ในประเทศ ก็ยากที่จะคืบหน้า หากมีหลักฐานทำให้รัฐบาล ฝ่ายความมั่นคงเตรียมการหนักหนาสาหัส และมีรายงานความรุนแรงก็ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในทางกฎหมาย


"รัฐบาลจำเป็นต้องชี้แจงต่อประชาชนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้คืออะไรนายกฯต้องเปิดอกพูดกับประชาชนตรงไปตรงมาว่าสถานการณ์ขณะนี้คืออะไร คำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำมีลักษณะกระทบต่อสถาบันหลักชาติ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร นายกฯต้องใช้เวลาวัน 2 วันตัดสินใจ ไม่เช่นนั้นนายกฯต้องตกเป็นฝ่ายตั้งรับตลอดเวลา เจรจาแล้วจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ต้องเจรจา และอยากเสนอว่าควรเจรจาแบบเปิด ให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นพยาน รัฐบาลจะต้องก้าวข้ามเรื่องการชุมนุม สถานการณ์เฉพาะหน้าไปสู่การบริหารประเทศ ตระหนักว่านี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ แต่เป็นสถานการณ์วิกฤติของประเทศ รัฐบาลจะปรับการทำงานอย่างไร อยากให้นายกฯประกาศตัวว่าต่อนี้ไปจะปฏิรูปสังคม ประเทศ มีวาระที่ชัดเจนภายในระยะเวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี เพื่อตอบคำถามเรื่องความเป็นธรรมในสังคม สองนคราประชาธิปไตย ความไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ถ้าทำได้รัฐบาลก็จะมีความชอบธรรม" นายคำนูณ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์