ส.ว.เลือกตั้งรวมพลคึกคัก

ทางด้านความเคลื่อนไหวชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น เที่ยงวันเดียวกัน ที่ห้องประชุมวาสนา โรงแรมเรดิสัน นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช ได้นัดส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งเข้าหารือถึงกรอบการทำงาน และหลักเกณฑ์ในการเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โดยมี ส.ว.จากการเลือกตั้งเข้าร่วมประชุมกว่า 30 กว่าคน อาทิ นายทวีศักดิ์ คิดบรรจง ส.ว.บุรีรัมย์ ซึ่งมีข่าวว่าเป็นบุคคลที่นายเนวิน ชิดชอบ พยายามผลักดันให้ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว. อุตรดิตถ์ พ.ต.ท.จิตต์ มุกดาธนพงษ์ ส.ว.มุกดาหาร นายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นางรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. และ พล.ต.อ. โกวิท ภักดีภูมิ ส.ว.อ่างทอง แคนดิเดตประธานวุฒิสภา ไม่ได้เข้าร่วมหารือด้วย


เฟ้นตัวแทนชิงประธานวุฒิสภา
 

นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราชกล่าวก่อนการหารือว่าเป็นการหารือเพื่อทำความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของ ส.ว.และพิจารณาหลักเกณฑ์ว่าจะเลือกประธานวุฒิสภาอย่างไร จากการหารือกับ ส.ว.บางส่วนในครั้งก่อนมีมติเอกฉันท์ว่าประธานวุฒิสภาต้องมาจากการเลือกตั้ง จึงจะนำเรื่องดังกล่าวมาสอบถาม ส.ว.คนอื่นว่าเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยก็จะเสนอรายชื่อต่อไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ ส.ว.สรรหามี 74 คน ขณะที่ ส.ว.เลือกตั้งมี 70 คน จะโหวตสู้กันได้หรือไม่ นายสิริวัฒน์กล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร คิดว่าคะแนนน่าจะเพียงพอ เพราะที่ผ่านมา ส.ว.ในกลุ่มได้ประสานพูดคุยกับ ส.ว.สรรหาบางคน ได้รับการยืนยันว่าจะโหวตให้ ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่คงไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาความแตกแยกกับ ส.ว.สรรหา

เมื่อถามว่า มติที่กลุ่มมีออกมาในวันนี้จะมีผลผูกพันสมาชิกทุกคนหรือไม่ นายสิริวัฒน์ตอบว่า ไม่มีผลผูกพันทางด้านกฎหมาย แต่มีผลผูกพันทางด้านจิตใจ
 

“ทวีศักดิ์” แจงข่าว “เนวิน” ช่วยหนุน
 

นายทวีศักดิ์ คิดบรรจง ส.ว.บุรีรัมย์ และอดีต ผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่านายเนวิน ชิดชอบ ให้การสนับสนุนเป็นประธานวุฒิสภาว่า ในสังคมต่างจังหวัดทุกคนรู้จักกันหมด ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. ส.ว. ส.จ. หรือนายกเทศมนตรี เรารู้จักกันทุกคน สนิทสนมกันหมด ส่วนเรื่องที่จะได้เป็นประธานวุฒิสภาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเพื่อน ส.ว. ให้โอกาสมากน้อยแค่ไหน หากเพื่อน ส.ว.พร้อมตนก็พร้อมจะทำหน้าที่

ต่อข้อถามว่า หากเป็นไปตามข่าวว่านายเนวินให้ การสนับสนุน โอกาสได้เป็นประธานวุฒิสภาค่อนข้างสูง มีความมั่นใจแค่ไหน นายทวีศักดิ์กล่าวว่า จะว่านายเนวินสนับสนุนคงไม่ถูกต้อง ตนจึงเดินทางร่วมหารือเพื่ออธิบายและทำความเข้าใจกับเพื่อน ส.ว.ในครั้งนี้

เมื่อถามว่า รู้สึกกดดันหรือไม่ที่มีกระแสข่าวนายเนวินให้การสนับสนุน ขณะที่ ส.ว.มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล นายทวีศักดิ์กล่าวว่า ไม่รู้สึกกดดัน แต่เราจะอยู่ คนเดียวโดยไม่มีเพื่อนคงไม่ได้ ต้องมีคนรู้จักกัน ขึ้นอยู่กับว่าจะรู้จักแยกแยะเรื่องส่วนตัวกับเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไร


เกาะกลุ่มแน่นสู้  ส.ว.สายสรรหา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการหารือครั้งนี้เป็นไปอย่างดุเดือด โดยนายมงคล ศรีคำแหง ส.ว.จันทบุรี เสนอให้สมาชิกเสนอรายชื่อผู้เหมาะสมเป็นประธานวุฒิสภา เพราะขณะนี้มี ส.ว.สรรหาบางคนโทรศัพท์มาล็อบบี้ทุกวัน แต่อยากฟังเสียงจาก ส.ว.เลือกตั้งก่อน ขณะที่ ส.ว.หลายคนเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยระบุว่างานนี้ต้องลองสู้ ถึงแม้เสียง ส.ว.เลือกตั้งมีแค่ 70 เสียง แต่ ส.ว.สรรหามี 74 เสียง ก็ต้องลองสู้ดู ไม่เช่นนั้นพอถึงตอนเลือกประธานคณะกรรมาธิการ อาจเสร็จพวก ส.ว.สรรหาหมด สุดท้ายนายสิริวัฒน์เสนอให้สมาชิกที่เข้าร่วมหารือโหวตว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่ประธานวุฒิสภาควรจะมาจากการเลือกตั้ง เพราะขณะนี้ฝ่ายสรรหาได้บุคคลขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่างแล้วว่าจะเอาใคร แต่ฝ่ายเลือกตั้งยังไม่ได้ใครเลย จากนั้นมีสมาชิกหลายคนเสนอตัวเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา
 

สรุปเบื้องต้นได้แคนดิเดต 4 คน
 

ภายหลังการหารือ นายสิริวัฒน์เปิดเผยว่า ประธานวุฒิสภาจะต้องมาจากการเลือกตั้ง โดยที่ประชุมได้เสนอชื่อผู้เข้าชิงประธานและรองประธานวุฒิสภาตำแหน่งละ 5 คน โดยผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาประกอบด้วยพล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ส.ว.สุราษฎร์ธานี นายทวีศักดิ์ คิดบรรจง ส.ว.บุรีรัมย์ นายประเสริฐ ชิดพงษ์ ส.ว.สงขลา นายดิเรก ถึงฝัง ส.ว.นนทบุรี และตน แต่ตนปฏิเสธไป เพราะทำหน้าที่ประสานงาน จึงเกรงว่าจะไม่เหมาะสม ส่วนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิ 5 คน ประกอบด้วย นายไพบูลย์ ซำศิริพงศ์ ส.ว.ปทุมธานี นายนิคม ไวยรัชพานิช ส.ว.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าชายนายสุชาติ ตันเจริญ พล.ต.ต.ขจร สัยวัตร์ ส.ว.หนองคาย เพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผบ.ตร. นายประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์ ว่าที่ ส.ว.ขอนแก่น คนใกล้ชิดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนางนฤมลศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ แต่นางนฤมลสละสิทธิโดยให้เหตุผลว่ามีเวลาไม่พอในการพิจารณาว่าคู่แข่งจะเป็นใครบ้าง นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทุกคนได้แสดงเจตจำนงขออยู่ในตำแหน่งเพียง 2 ปี เพื่อไม่ให้เป็นการผูกขาด และเปิดโอกาสให้บุคคลอื่นเข้าไปทำหน้าที่
 

“นฤมล”  ลั่นมติไม่มีผลบังคับ
 

นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ความจริงแล้วไม่ได้รับเชิญ แต่ได้ ทราบข่าวจากสื่อมวลชน จึงต้องการมาทำความรู้จักกับเพื่อน ส.ว. พอถึงวันเลือกประธานวุฒิสภาจะได้ง่ายต่อการตัดสินใจ ไม่ใช่ว่ารู้จักกันแค่ 3-5 ชั่วโมง ก็ปิดตากากบาท ขอยืนยันว่าผลการประชุมครั้งนี้ไม่ใช่มติที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม และส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่การประชุมบอกว่าประธานวุฒิสภาต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เหมือนเป็นการตั้งเงื่อนไขให้สมาชิกคนอื่นต้องทำตาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์