ส.ว.จวกงบฯปี54เอาใจทหาร-พรรคร่วมเหน็บ 9 กฎเหล็กกำลังเป็นสนิม



นายประสพสุช บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา ที่รัฐสภา วันที่ 6 กันยายน วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ที่ได้รับจัดสรรจำนวน 2.07 ล้านล้านบาท หลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว


ที่ประชุมได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นว่าอยากให้ นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องการรั่วไหลของงบประมาณอย่างเข้มงวด ให้เป็นไปตามกฎ 9 ข้อที่นายกฯเคยประกาศไว้   เพราะปัจจุบันหลายโครงการที่ส่อว่ามีการทุจริตแต่รัฐบาลไม่สามารถจัดการได้   รวมถึงท้วงติงว่าการจัดสรรงบประมาณยังไม่มีการกระจายความมั่นคงให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและต้องมีการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นอย่างจริงจัง


นายประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธุ์ ส.ว.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหาการโกงกินในรัฐบาลชุดนี้ สัมผัสได้และน่าเกลียด คนที่ทำกำลังได้ใจ เพราะมีนายกรัฐมนตรีที่ใสสะอาดคอยคุ้มครองสิ่งที่เน่าเหม็นอยู่ แต่ตนเองก็เห็นใจ เพราะนายกฯต้องมีพรรคร่วมรัฐบาลเป็นนั่งร้านคอยค้ำให้อยู่ในตำแหน่งได้


นอกจากนี้ หากพิจารณาผ่านการจัดสรรงบปีนี้พบว่า กระทรวงกลาโหมได้รับ 1.68 แสนล้านบาท ถือว่ามากเป็นอันดับต้น เหมือนเอาใจกองทัพที่คอยช่วยเหลือในช่วงการชุมนุมที่ผ่านมา ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็เช่นกัน ได้รับจัดสรร 2.3 แสนล้านบาทขณะเดียวกันมีข่าวเรื่องงบกระจุกตัวในบางพื้นและข่าวการซื้อตัวส.ส.เข้าพรรคที่ดูแลกระทรวงนี้อยู่พอดี จึงน่าสงสัยว่า การจัดสรรงบปีนี้ เหมือนเป็นงบที่จัดสรรเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งเรื่องการปล่อยปละและการจัดสรรงบ สะท้อนว่า กฎเหล็ก 9 ข้อของนายกฯ กำลังกลายเป็นสนิมเหล็ก


        “ผมเคารพพรรคประชาธิปัตย์ แต่การอาศัยนั่งร้านเพื่อยืมจมูกคนอื่นหายใจ  จนเกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน  นายกฯจะรับผิดชอบอย่างไร  อยากถาม ครม.มีตัวชี้วัดการทำงานของรัฐมนตรีแต่ละคนหรือไม่ ทำไมรัฐบาลไม่เข้มงวดเรื่องธรรมาภิบาลให้มากกว่านี้”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์