ส.นักข่าวเห็นใจคนไอทีวีเคว้ง จี้รัฐบาล-กฤษฎีกาเร่งเยียวยา

ส.นักข่าวเห็นใจคนไอทีวีเคว้ง จี้รัฐบาล-กฤษฎีกาเร่งเยียวยา


วันนี้ (6 มี.ค.) สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์กรณีสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ยึดคืนคลื่นสัมปทานไอทีวี และให้หยุดออกอากาศชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาข้อติดขัดด้านกฎหมาย

โดยจะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาข้อสัญญาและตีความข้อกฎหมายให้เกิดความชัดเจน รวมทั้งประเด็นว่ากรมประชาสัมพันธ์สามารถเข้าไปบริหารแทน สปน. ได้หรือไม่นั้น


สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอแสดงความเสียใจ


และเห็นใจพนักงานไอทีวี ที่รัฐบาลตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าว เพราะได้ส่งผลกระทบอย่างมากทั้งต่อประชาชนที่ขาดโอกาสในการรับรู้ข่าวสาร และผลกระทบต่อพนักงานและผู้ผลิตรายการ

ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า การระงับออกอากาศจะยาวนานเพียงใด จึงมีข้อเสนอเพื่อนำไปสู่การสร้างความชัดเจนในการเยียวยาความเสียหาย ดังนี้



1. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศนโยบายให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด ว่าจะกำหนดทิศทางของสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ให้เป็นรูปแบบใด ให้สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้งไอทีวีในครั้งแรก และควรแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำกับดูแลการบริหารงานของสถานีโทรทัศน์ โดยมีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ซึ่งสังคมเชื่อถือและยอมรับได้

2. ควรให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาปัญหา ของไอทีวีในส่วนที่เกี่ยวกับมาตรา 80 ของกฎหมายจัดสรรคลื่นความถี่ว่าจะสามารถนำคลื่นความถี่นี้ไปจัดสรรให้สัมปทานกับรายใหม่ได้หรือไม่ ในระหว่างยังไม่มี กสช.



3. ขอให้รัฐบาลและคณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งพิจารณาข้อกฎหมาย และการตีความประเด็นทางกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการออกอากาศให้ชัดเจนเร็วที่สุด เพื่อให้มีแนวทางดำเนินการออกอากาศโดยเร็วเพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น และ

4. สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพนักงานของไอทีวีและผู้ผลิตรายการของไอทีวี รัฐบาลต้องกำกับดูแลให้เกิดความเป็นธรรมตามกฎหมาย และในกรณีการโอนย้ายพนักงานไอทีวีมาสังกัดใหม่ควรเร่งสร้างความชัดเจนให้เร็วที่สุด


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ขอขอบคุณ : ภาพประกอบข่าวที่มีคุณภาพ


จาก หนังสือพิมพ์คม.ชัด.ลึก.
และ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์