ศุภชัยฝากมาร์คคิดให้ดีเลือกภท.หรือพผ. ลั่นไม่ยุ่งเพื่อไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.00 น.  วันที่ 5 ต.ค.  นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

กล่าวถึงกระแสข่าวสูตรการปรับครม.โดยอาจมีปรับพรรคภูมิใจไทยออกจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยดึงเอา “กลุ่ม 3 พี” จากพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) เข้ามาร่วมรัฐบาลแทน ว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ ในส่วนของภท.จากวันแรกในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเราพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่ถ้าที่สุดแล้วนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มองเรื่องการเมืองว่า จำเป็นที่ต้องทำอย่างนั้นก็เป็นสิทธิของเขา

“ผมว่าท่านต้องคิดให้ดีระหว่างภท.กับพผ. ว่าท่านจะเลือกอย่างไหน แต่ผมไม่เชื่อว่าท่านจะเลือกอย่างนั้น ยืนยันว่าสิ่งที่เราได้ทำหน้าที่ของเรามา เราไม่ได้มีเป้าหมายเข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศในภาวะปกติ แต่เรายืนยันมาตลอดว่าที่เราสนับสนุนรัฐบาล เหตุผลคือการแก้วิกฤตของบ้านเมืองเป็นหลัก จากเวลานั้นถึงวันนี้ถ้าท่านเห็นว่าสถานการณ์คลี่คลายลง เข้าสู่ภาวะปกติเหมือนปกติก็เป็นสิทธิของท่าน” นายศุภชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพผ.เข้ามาร่วมรัฐบาล ทำให้ต้องแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี ภท.จะยอมหรือไม่

นายศุภชัย กล่าวว่า ทุกเรื่องต้องคุยกัน ถึงแม้รัฐบาลชุดนี้มีนายกฯ มาจากพรรคประชาธิปัตย์  แต่ไม่ใช่รัฐบาลปชป. เป็นรัฐบาลของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องปรึกษาหารือกันทุกพรรค ภท.เป็นพรรคการเมืองไม่ใช่พรรคเมื่องใหญ่ในรัฐบาล แต่ภาระหน้าที่ที่ต้องทำร่วมกันก็ต้องปรึกษาหารือกัน ตนไม่เชื่อว่านายกฯทำอะไรตามอำเภอใจโดยไม่ปรึกษาพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า ภท.ยังมั่นใจหรือไม่ว่าจะยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายศุภชัย กล่าวว่า ภท.ยังคิดว่าภาระหน้าที่ที่ต้องทำงานร่วมกับรัฐบาล

เพื่อให้วิกฤตของบ้านเมืองคลี่คลายไปยังต้องมีอยู่ ตนเข้าใจว่า พผ.อยากเข้ามาร่วมรัฐบาล อาจจะมีความผิดพลาดในช่วงที่โดนปรับออกไป แล้วท่านก็พยายามทำตัวเป็นเด็กดีก็เป็นเรื่องปกติ  อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบ ทางผู้ใหญ่จะหารือกันหรือไม่ ต้องคุยกัน  และยังไม่ได้คุยกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภท.


" คงได้คุยกันภายใน 1 – 2 วันนี้ เราเข้าใจว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลก อาจจะมีเรื่องแซะกันบ้าง เป็นกระบวนท่าทางการเมือง ซึ่งไม่ได้ผิดปกติตรงไหน" โฆษก ภท. กล่าวและว่า  ภท. โตไม่โตอยู่ที่ประชาชน  ทั้งนี้ ไม่คิดว่า หากมีการยุบพรรคปชป.แนวทางรัฐบาลแห่งชาติจะเป็นได้

เมื่อถามว่า ภท.จำเป็นต้องหาขั้วใหม่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ขั้วไหน ขั้วเพื่อไทยเหรอ เพื่อไทยตนไม้รู้ว่ายังเป็นขั้วอยู่หรือไม่

ซึ่งนายเนวินตอบชัดว่า วันนี้กับเพื่อไทยไม่น่าจะเป็นขั้วที่จะจับกันได้  อย่างไรก็ตาม  พวกตนยุไม่ขึ้นหรอกให้แตกกับรัฐบาล ตนไม่เชื่อว่าการเมืองจะใช้วิธีการคิดกันสั้นๆง่ายๆ  ไม่เชื่อว่าทุกเรื่องจะเสร็จสิ้นโดยการยุให้รำตำให้รั่ว
เมื่อถามว่า หากพผ.เข้ามาร่วมรัฐบาลจะทำให้มีปัญหาการทำงานร่วมกันหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวย้อนว่า ไม่ถามภท.หรือว่า รับเขาหรือเปล่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์