ศึกสายเลือดพปช. เนวินลับ-ลวง-พราง ?

แต่ในยามที่ 'ทุนรอน' เป็นเรื่องสำคัญของชีวิตนักการเมือง และตราสินค้ายี่ห้อ 'ทักษิณ' ยังสามารถขายได้ ประชาชนยังชอบโลโก้ประชานิยมนี้อยู่ แล้ววินาทีนี้ยังจะมีใครกล้าหือกับมือที่มองไม่เห็น จะยังมีใครกล้าเนรคุณนายห้าง ?



วันนี้ศึกภายใน "พรรคพลังประชาชน" ดุเดือดรุนแรง อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

จับภาพสงครามที่ปรากฏ กรณี "กลุ่มอีสานหนือ" หรือ "อีสานพัฒนา" ที่ส่ง "ศักดา คงเพชร" และ "ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข" ออกมาเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ฟันแสกหน้าไปที่ "แก๊งออฟโฟร์" ซึ่งกำลังเรืองอำนาจอยู่ขณะนี้ ด้วยการยื่นสารพัดข้อหา ทั้งการขุดคุ้ยพฤติกรรมแบบมีนอกมีในของคนใกล้ชิด "สมัคร สุนทรเวช"

แฉพฤติกรรม "เนรคุณ" ของบางคนใน "แก๊งออฟโฟร์" ทั้งที่เคยเป็นคนที่ "นายห้าง" ไว้ใจ ด้วยการข้ามศพ "นายห้าง" เพื่อเอาตัวรอด เพราะเห็นภาวะเซถลาของนายเก่าจากคดีความที่รุมเร้า

การทะลวงฟันรุนแรงถึงขนาดกล่าวหา "แก๊งออฟโฟร์" กำลังเคลื่อนในทางลับ สะสมทุนรอน เตรียมแยกตัวตั้งพรรคการเมืองใหม่ ดอดประสานสัมพันธไมตรีกับศัตรูทางการเมืองอย่าง "พรรคประชาธิปัตย์" เพื่อนับเสียงรวมกันตั้งรัฐบาลขั้วใหม่

ข้อกล่าวหาเป็นจริงหรือ?

คำตอบคือ น่าจะมีอะไรมากกว่าที่ตาเห็น และที่เป็นไป

อันดับแรก ต้องยอมรับว่า ชะตากรรมทางคดี ที่เกี่ยวข้องกับ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ในขณะนี้ กำลังไม่สู้ดีจริงๆ หลังจากศาลอาญาพิพากษาจำคุก "คุณหญิงพจมาน ชินวัตร" ในคดีเลี่ยงภาษีขายหุ้นชินคอร์ป วงใน "พรรคพลังประชาชน" เผยว่า ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ช่วงหลัง "นายห้าง" ไม่ค่อยมีเวลามาจัดแถวในพรรค แต่ได้มอบอำนาจบริหารจัดการให้คนที่ไว้ใจ ทำหน้าที่แทน จนทำให้เกิดช่องว่าง ให้สารพัดกลุ่มการเมืองภายใน ลุกขึ้นแสดงพลัง เพื่อการช่วงชิงอำนาจจาก "แก๊งออฟโฟร์"

อย่าลืมว่า ชะตากรรมของ "พรรคพลังประชาชน" ที่ต้องลุ้นอย่างสาหัส คือ คดียุบพรรค ซึ่งถ้าถูกยุบไปก็หมายถึงอวสาน !

"นายห้าง" ได้ทำพินัยกรรมเตรียมไว้แล้ว ด้วยการจัดตั้ง "พรรคเพื่อไทย" ไว้รองรับ ผ่านน้องสาวที่ชื่อ "เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" เป็นผู้กุมอำนาจเด็ดขาด หากถึงเวลาต้องตั้งทายาทแถว 3 มารับไม้ต่อ ซึ่งปรากฏว่าขณะนี้ยังไม่ลงตัว ถ้าผ่าตัดแยกแยะดีเอ็นเอกลุ่มการเมืองพลังประชาชน จะเห็นว่าสงครามที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นแค่สงครามเพื่อช่วงชิงอำนาจการนำเท่านั้น ไม่ได้หวังจะฟาดฟันอีกฝ่ายให้ตายไปต่อหน้าต่อตา

"กลุ่มเพื่อนเนวิน" ได้รับการยกย่องว่าเป็นกลุ่มใหญ่สุด มีขุมกำลัง ส.ส.อีสาน ถึง 100-115 คน ทำให้การส่งเสียงในพรรคของคนกลุ่มนี้ทุกคนจะต้องฟัง และทำตาม

โดยเฉพาะเสียงของ "เนวิน ชิดชอบ" ที่ประสบความสำเร็จในการเข้าไปผนึกกำลังกับ "สมัคร" ผ่าน "ธีรพล นพรัมภา" โดยมี "นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี" ร่วมแจม ในนาม "แก๊งออฟโฟร์" ความสำเร็จในการผนึกอำนาจบริหารของหัวหน้าพรรค กับ ทุนรอน ของ "นายห้าง" ย่อมการันตีความสำเร็จในการกุมอำนาจ อันสะท้อนให้เห็นภาพชัดเจนจากการปรับ "ครม.สมัคร 4" ที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ที่ระหว่างทางการขึ้นสู่อำนาจของ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" จะสร้างศัตรูกับกลุ่มการเมืองภายในระหว่างถางทางสู่อำนาจ

สร้างศัตรูได้หลายกลุ่ม ดังเห็นได้จากปรากฏการณ์ "รวมพลคนอกหัก" ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น "กลุ่ม กทม." ของ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" "กลุ่มบ้านริมคลอง" ของ "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ที่ได้ประสานผสมรวมกับ "กลุ่มอีสานพัฒนา" สายของ "ปรีชา" "กลุ่ม ส.ส.สมุทรปราการ" โดย "ประชา ประสพดี" "กลุ่มโคราช" สาย "สมชาย เพศประเสริฐ" กระทั่ง "กลุ่มวาดะห์"

เล่ากันว่า มีผู้ใหญ่นอกพรรคซึ่งมีความใกล้ชิดกับ "ร.ต.อ.เฉลิม" ด้วยคอนเน็คชั่น
"พรรคความหวังใหม่" คอยหนุนหลังด้วยอีกแรง รวมถึง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยคู่ปรับของ "เนวิน" อาทิ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" และ "พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" ทำให้พลังการเขย่าของ "กลุ่มคนอกหัก" สะท้านสะเทือน พปช.อยู่ไม่เบา

แต่จะนับอย่างไร ขุมกำลัง ส.ส.ในมือก็ไม่ถึงเลข 3 หลัก

ขณะที่ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" มีพันธมิตรต่างกลุ่ม ที่น่าสนใจ อาทิ "กลุ่มนครปฐม" ของ "ไชยา สะสมทรัพย์" ซึ่งแนบแน่นกับ "กลุ่มภาคกลาง" ของ "สรอรรถ กลิ่นประทุม" และ "กลุ่มชากังราว" ของ "วราเทพ รัตนากร" ที่ล้วนเป็นเพื่อนกลุ่ม 16 กับ "เนวิน" รวมถึง "กลุ่ม นปก." "กลุ่มอีสานพัฒนา" สาย "สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" และ "กลุ่มโคราช" สาย "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" และยังมีสายทุนที่ชื่อ "สันติ พร้อมพัฒน์" เข้ามาจู๋จี๋อี๋อ๋อในช่วงหลัง ซ้ำยังขยิบตาส่งสัญญาณแตะกันหลวมๆ กับ "กลุ่มภาคเหนือ" บางส่วน

เมื่อนับตัวเลขรวมกันแล้ว ทำให้ฝ่ายที่ยืนอยู่ตรงข้ามต้องขนลุก เพราะปาเข้าไป 200 โดยที่ยังไม่นับ "สหายกลุ่ม 16" ใน "พรรคเพื่อแผ่นดิน" ที่พร้อมเป็นพันธมิตรในวันข้างหน้าอีกเพียบ

ปรากฏการณ์ที่ "กลุ่มอีสานพัฒนา" กามิกาเซ่ลุยเดี่ยวฟัดดุ จึงเป็นความพยายามที่ต้องการทุบ "แก๊งออฟโฟร์" ให้แตก โดยมี "สมัคร" เป็นเป้าแรก ต่อด้วยดาบสอง การลาก "เนวิน" ออกมาแฉในที่แจ้ง ด้วยข้อหา "เนรคุณ" แต่ในยามที่ "ทุนรอน" เป็นเรื่องสำคัญของชีวิตนักการเมือง และตราสินค้ายี่ห้อ "ทักษิณ" ยังสามารถขายได้ ประชาชนยังชอบโลโก้ประชานิยมนี้อยู่ แล้ววินาทีนี้ยังจะมีใครกล้าหือกับมือที่มองไม่เห็น จะยังมีใครกล้าเนรคุณนายห้าง ?

เพียงแต่วิสัยนักการเมืองที่ในภาวะคู่แข่งขันไม่มีศักยภาพเพียงพอ บรรดาขุนพลแม่ทัพเลยหันมาฟาดฟันกันเอง เพื่อช่วงชิงการนำ อย่าเพิ่งตกใจกับ "สึนามิ" ที่เกิดขึ้นภายใน พปช.

มันเป็นเพียงสึนามิหลอกๆ เพราะเมื่อถึงบทสุดท้ายที่การเจรจาต่อรองและจัดสรรประโยชน์กระทำได้ลงตัว "พลังนายห้าง" ก็จะกลับมาผงาดอีกครั้ง วันนี้ อาจจะมองว่า พปช. กำลังแตกละเอียด แต่อย่าลืมดูไส้ในว่า "กลุ่มเพื่อนเนวิน" ที่นอกจากจะไม่แตกแล้ว ยังเพิ่มขนาดขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องจับตาว่าเป้าหมายคือ "อุ้มนายห้าง" หรือจะสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับตัวเอง !!

ที่มา หน้า 11 หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์