ศึกผบ.ตร.ยังไม่ลงตัว นิพนธ์ล็อบบี้ชวรัตน์เลือกจุมพล

"นิพนธ์"ส่งสัญญาณ"ภูมิใจไทยให้"ชวรัตน์"หนุน"จุมพล"นั่งผบ.ตร.คนใหม่ ชี้หาก"มาร์ค"ดื้อเสนอ"ปทีป"บริหารประเทศยาก รัฐบาลไม่รอด ภท.พร้อมเลือกตั้งใหม่แต่รับสู้เพื่อไทยไม่ได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่รัฐสภา ถึงการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติหรือ ก.ต.ช.

เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่จะเกษียณอายุราชการ ภายหลังนายกฯในฐานะประธาน ก.ต.ช.เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติต่อที่ประชุม ก.ต.ช.เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมมาแล้ว แต่เสียงส่วนใหญ่ 5:4 มีมติไม่เห็นด้วย ว่า "ยังหาเวลาไม่ได้เลยครับ เดี๋ยวดูอีกที"


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้คุยกับนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ภายหลังเดินทางกลับจากเยอรมนี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา

ตามที่มีกระแสข่าวเข้าพบนายกฯถึงทำเนียบรัฐบาลแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "อ๋อ...คุยกันตลอดอยู่แล้วครับ เขาเป็นเลขาฯผมนี่ครับ" เมื่อถามว่า ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัว ผบ.ตร.คนใหม่แล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ไม่ตอบพร้อมก้าวขึ้นรถออกไปทันที


นายกฯให้สัมภาษณ์อีกครั้งที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถนนวิภาวดี-รังสิต ว่า การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะมีในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ส่วนการประชุม ก.ต.ช. ยังไม่มีกำหนด


รายงานข่าวจากแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวอ้างว่า นายนิพนธ์ หลังจากนายนิพนธ์เดินทางกลับจากเยอรมนีแล้ว ได้ส่งสัญญาณมายังพรรค ที่มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นกรรมการ ก.ต.ช.อยู่ด้วย โดยยืนยันว่าให้สนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือรอง ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร. คนใหม่แทน พล.ต.อ.พัชรวาท โดยนายนิพนธ์ จะเป็นผู้หารือกับนายอภิสิทธิ์ในเรื่องนี้เอง และส่งสัญญาณถึงกรรมการ ก.ต.ช.ที่เคยยกมือคัดค้านนายกฯ เพื่อให้ยืนยันตามเดิม


นอกจากนี้ยังมีการส่งสัญญาณมาด้วยว่าหากนายอภิสิทธิ์ ยังคงยืนยันเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีปต่อไป

อาจจะทำให้เป็นเรื่องยากในการบริหารประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้นทางออกของนายกฯคือการเสนอชื่อ ผบ.ตร.สู่ที่ประชุมใหม่ 2 ชื่อ หากนายอภิสิทธิ์ยังเชื่อแต่คนรอบข้าง ไม่ฟังคำท้วงติงหรือคำแนะนำจากนายนิพนธ์หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่ารัฐบาลคงไปไม่รอด ทั้งนี้ ภท.พร้อม หากจะมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ แม้สถานการณ์เช่นนี้อาจจะสู้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ก็ตาม
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์