ศิวรักษ์ยันไม่ได้จารกรรมข้อมูลแม้ว

คมชัดลึก :"ศิวรักษ์" ยืนยันต่อศาลไม่ได้จารกรรมข้อมูล"ทักษิณ" จนท.กัมพูชาคุมวิศวกรไทยไปศาลกัมพูชา ฟังคำพิพากษาท่ามกลางสื่อไทย-เทศ รอทำข่าวล้นศาล ด้าน"นพดล" ยอมรับไม่สบายใจถูกสังคมมองพรรคเพื่อไทย ดึงคดี"ศิวรักษ์"เป็นเกมการเมือง ลั่น ทุกขั้นตอน แม่ตัดสินใจเอง


ขณะที่อัยการของกัมพูชา พยายามที่จะสอบถามถึงหน้าที่ของนายศิวรักษ์ โดยนายศิวรักษ์ ยืนยันว่า สิ่งที่ตนสอบถามเพื่อนชาวเขมรไม่ได้เป็นความลับ และเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่ในฐานะเพื่อนร่วมงานในการปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมฐานจารกรรมข้อมูลการบิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งถูกคุมตัวนาน 29 วัน เดินทางไปศาลกรุงพนมเปญเพื่อรอฟังการพิจารณาคดีวันนี้ โดยคาดว่าผู้พิพากษาจะออกนั่งบัลลังก์ในช่วงเวลา 08.00 น. ซึ่งนางสิมารักษ์ ณ นครพนม,นายพงษ์สุรีย์ ชุติพงษ์ มารดาและน้องชาย รวมถึงนายชโลธร เผ่าวิบูลย์ อุปทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ, น.ส.มธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และนายเขียว สัมโบ ทนายคนใหม่ เดินทางถึงศาลแล้วเช่นนั้น

โดยศาลจะไต่สวนทนายทั้งสองฝ่าย ก่อนจะมีคำพิพากษาวันเดียวกัน สำหรับบรรยากาศขณะนี้มีสื่อมวลและเพื่อนร่วมงานมารอลุ้นคำตัดสิน

คาดว่าหากออกมาในทางที่ดีก็จะมีการปล่อยตัวนายศิวลักษณ์ จากนั้นสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญจะแถลงข่าว แต่ถ้าเป็นทางตรงข้าม ก็อาจมีการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งตามกฎหมายกัมพูชาจะต้องถูกจำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 ก่อน แต่กรณีนี้น่าจะเป็นกรณีพิเศษที่จะขอไปยังนายกรัฐมนตรีกัมพูชาโดยตรง


ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดเผยกรณีการพิพากษาคดี


นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ว่า หากคำพิพากษา ออกมาว่า นายศิวรักษ์ ผิดจริง ทางทนายและแม่ก็จะเป็นผู้ดำเนินการทำเรื่องถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งในนามของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เข้าไปมีส่วนตัดสินใจ หรือ ชี้แนะใดๆเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษา หากแม่นายศิวรักษ์ ร้องขอ และที่ผ่านมา ตนก็ไม่สบายใจ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นถูกคนมองว่า เป็นเกมการเมืองที่พรรคเพื่อไทย เดินเรื่อง ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ตั้งแต่การเปลี่ยนตัวทนายความ รวมไปถึงการไม่ยื่นประกันตัว นายศิวรักษ์ ทุกอย่างเป็นการตัดสินใจของแม่และทนายคนใหม่


โดยส่วนตัวไม่ได้มีการพูดคุยกับแม่เป็นพิเศษ มีเพียงประสานผ่านโฆษกพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

ออกมาระบุว่า จะมีข่าวดีนั้น เชื่อว่า สุดท้ายของเรื่องนี้ น่าจะจบลงด้วยดี ส่วนหนังสือที่ร่างถึงสมเด็จฮุนเซนนั้น ตนเห็นว่า ไม่เหมาะสม ควรรอให้ถึงเวลาที่ศาลตัดสินก่อน และหากคำตัดสินเป็นเช่นไร ถ้าทางแม่ต้องการขอความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทย ต้องมีการทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อครหาอีก


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ศาลกัมพูชา อ่านคำพิพากษาแล้ว ท่ามกลางการรอลุ้นคำพิพากษา หากพบว่ามีความผิดจริงนายศิวรักษ์ ต้องจำคุก เพื่อรอการขอพระราชทานอภัยโทษ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์