ศิริโชคแนะพท.แปลภาษาให้ถูกก่อนวิจารณ์นายกฯ

วันนี้ (12 มี.ค.) นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า

มหาวิทยาลัย อ็อก ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ คัดค้านการไปปาฐกถาเกี่ยวกับประชาธิปไตยในประเทศไทยของนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
ว่า ในฐานะนักเรียนเก่าอังกฤษไม่ทราบว่า พรรคเพื่อไทย อ่านภาษาอังกฤษออกหรือไม่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นคือ มีอาจารย์คนหนึ่งใน อ็อก ฟอร์ด ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายใจ อึ๊งภากรณ์ มีจดหมายออกแถลงการณ์ต่อต้านนายอภิสิทธิ์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับทางมหาวิทยาลัย อ็อก ฟอร์ด เพราะฉะนั้นการที่พรรคเพื่อไทยนำจดหมายของอาจารย์คนหนึ่งออกมาแถลง ควรจะแปลความให้ถูกต้องเสียก่อน อย่างไรก็ตามทางพรรคได้รับทราบเรื่องนี้มาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว แต่ทางฝ่ายค้านคงเพิ่งจะเห็นจดหมาย และคงไม่ถนัดเรื่องของภาษาสักเท่าไหร่ จึงนำเรื่องไปโยงกับทางมหาวิทยาลัยดังกล่าว


นายศิริโชค กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีข่าวว่านายใจ จะมาร่วมฟังการปาฐกถาของนายกรัฐมนตรีที่ประเทศอังกฤษ ส่วนตัวเห็นว่า เป็นเรื่องดี ที่จะได้อธิบายให้นายใจ เข้าใจว่า ระบอบประชาธิปไตยคืออะไร

ขณะเดียวกัน ก็จะเชิญคนที่ทำจดหมายต่อต้านนายกรัฐมนตรี ให้ไปร่วมนั่งฟังด้วย จะได้เข้าใจถ่องแท้ว่า ข้อเท็จจริงในเรื่องที่กล่าวหาว่า นายกรัฐมนตรีเผด็จการนั้นไม่เป็นความจริง เป็นเรื่องที่ดีที่นายกรัฐมนตรีจะได้ตอบข้อเท็จจริงให้รับทราบ เพราะข้อกล่าวหาทั้งหลาย เกิดขึ้นจากจินตนาการของนายใจ และอาจารย์ที่เป็นเพื่อนของนายใจคนนี้ อย่างไรก็ตามจะไม่ขอให้ทางการอังกฤษกันตัวนายใจ และพวกออกไปจากบริเวณงานที่จะมีการปาฐกถา เพราะให้เกียรติทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหน ไม่ว่าจะเข้าใจอย่างไร เขาจะได้มาร่วมรับฟังข้อเท็จจริงที่นายกรัฐมนตรีจะพูด ซึ่งถ้ายังไม่เข้าใจอีก ก็สามารถสอบถามโดยตรงจากนายกรัฐมนตรีได้อีกด้วย


ด้าน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินไปปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ในฮ่องกง

พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ที่หนีศาล และพรรคถูกยุบไปแล้ว 5 ปี ซึ่งจะต้องไม่มีกิจกรรมทางการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องถามตัวเองว่าสิ่งที่ได้ทำเป็นการบ่อนทำลายประเทศไทยอยู่หรือไม่ แล้วก็มัวแต่พูดอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ตัวเองกลับเป็นนักโทษหนีคุกนั้นจะทำอย่างไร จากคนที่เคยเป็นผู้นำประเทศ เคยเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นนักเรียนทุน เป็นนายตำรวจ แล้วทำอะไรที่ละเมิดกฎหมาย แต่สิ่งที่ดีที่ควรกลับไม่ค่อยจะทำ นี่เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องตอบตัวเอง มากกว่าที่จะมาถามพวกเรา และถ้าตนเป็นพ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะไม่ทำ และจะไม่มาด่าทอ บ่อนทำลายประเทศไทย เป็นคนขี้แพชวนตี เป็นเด็กขี้แย เอาแต่ร้องไห้อย่างเดียว ไม่ทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์