ศิริโชครับเข้าพบวิคเตอร์ บูทจริงปัดให้ใส่ร้ายแม้วขนอาวุธส่งเสื้อแดง

เมื่อเวลา 09.15 น. ที่รัฐสภา นายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) คนสนิทนายกฯ

กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมากล่าวหาว่านายศิริโชค ได้เข้าพบนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซีย เพื่อให้นายวิคเตอร์ บูท ซัดทอดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนสั่งให้ขนอาวุธจากเกาหลีเหนือมายังประเทศไทย เพื่อให้กับคนเสื้อแดง ว่า ตนอยากชี้แจงว่าทนายของนายวิคเตอร์ บูท ได้ออกมาแถลงข้อเท็จจริง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการพิสูจน์ว่านายจตุพร โกหกกลางสภาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทนายของนายวิคเตอร์ บูท พูดชัดเจนว่าตนเข้าไปเยี่ยมนายวิคเตอร์ บูท จริง แต่ไม่มีการไปบอกว่าให้นายวิคเตอร์ บูท ไปใส่ร้ายป้ายสีพ.ต.ท.ทักษิณ


"มันเห็นได้ชัดว่าสิ่งที่คุณจตุพรทำมาตลอดคือพยายามต่อรอง และคิดว่าคนอื่นจะทำเหมือนคุณจตุพร ซึ่งในกรณีนี้ไม่ใช่ ผมเข้าไปในเรือนจำเป็นไปตามกฎระเบียบของกรมราชฑัณฑ์ เพื่อทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง ไม่ได้มีการใส่ร้ายป้ายสีหรือต่อรองกันเลย" นายศิริโชค กล่าว

    
เมื่อถามว่า นายจตุพรกล่าวอ้างว่าการพูดคุยไม่สามารถต่อรองได้ จึงเป็นที่มาของคำพิพากษาของศาลอุธรณ์ ให้ส่งตัวไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐ

นายศิริโชค กล่าวว่า "นี่คือการโกหกของคุณจตุพร และวันนี้มีทนายของนายวิคเตอร์ บูท เป็นพยาน ยืนยันว่าไม่ได้มีการต่อรองอะไร" เมื่อถามว่า ดคีนายวิคเตอร์ บูท เกี่ยวอะไรกับประเทศศรีลังกา นายศิริโชค กล่าวว่า"นายวิคเตอร์ บูท ได้รับการเชื่อจากประเทศสหรัฐ ว่าเป็นผู้ค้าอาวุธรายใหญ่ ซึ่งเครื่องบินที่มายังประเทศไทย มีความเกี่ยวพันกับบริษัทของนายวิคเตอร์ บูท ซึ่งเป้าหมายของเครื่องบินอยู่ที่ประเทศศรีลังกา และยังเกี่ยวโยงกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะวันเดียวกันพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ประเทศศรีลังกา ด้วยความที่เป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ยังไม่ลืมหน้าที่การเป็นฝ่ายค้าน เราต้องตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรแค่นั้นเอง" เมื่อถามว่า นายวิคเตอร์ บูท ได้ระบุว่าความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า เขาไม่ได้บอกว่ามีความสัมพันธ์ บอกเพียงว่าเขารู้จัก พ.ต.ท.ทักษิณ ดี


เมื่อถามว่า เครื่องบินลำดังกล่าวหลังจากการตรวจสอบแล้วไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่าอาวุธเป็นของใคร

นายศิริโชค กล่าวว่า ขณะนี้หลายประเทศก็ต้องปฏิเสธความเป็นเจ้าของ หากวันนี้เราตรวจสอบว่าเครื่องบินเป็นของใครคงไม่ทราบ ขณะนี้ยังพิสูจน์ไม่ได้ ตนจึงจำเป็นต้องไปดูข้อเท็จจริง เมื่อถามว่า รัฐบาลยังเก็บอาวุธไว้หรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนมีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีความเกี่ยวโยงอย่างไร โดยข้อมูลที่นายวิคเตอร์ บูท ให้มาเขาพยายามอ้างว่าเกี่ยวข้องกับประเทศอื่นที่พยายามจับเขา

เมื่อถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทราบหรือไม่ว่าได้เข้าไปพบนายวิคเตอร์ บูท

นายศิริโชค กล่าวว่า "ผมไม่ได้บอกนายกฯ เราแยกกันทำงาน แม้ว่าผมจะติดตามนายกฯ เป็นเลขาส่วนตัวช่วยงานนิติบัญญัติ แต่บางเรื่องที่ผมเข้าไปตรวจสอบก็ไม่ได้บอกนายกฯ เพราะเป็นข้อมูลที่บางครั้งเราจำเป็นต้องใช้" เมื่อถามว่า หลังจากเข้าพบนายวิคเตอร์ บูท แล้วได้รายงานให้นายกฯทราบหรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับนายกฯว่าตนได้เข้าไปหาข้อมูล และพบข้อมูลบางสิ่งที่น่าสนใจ ซึ่งนายกฯไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรมาก
 

เมื่อถามว่า เกรงว่าจะเป็นการทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 261 เป็นการก้าวก่ายการทำงานของฝ่ายบริหาร

นายศิริโชค กล่าวว่า มันไม่เกี่ยว เพราะส.ส.มีหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลอยู่แล้ว การเข้าไปในเรือนจำเป็นไปตามกฎระเบียบของกรมราชฑัณฑ์ อยู่แล้ว ผมไม่ได้ใช้สิทธิมากกว่าประชาชนธรรมดา เมื่อถามว่า นายจตุพร ระบุว่าเข้าไปในเรือนจำนอกเวลาราชการ นายศิริโชค กล่าวว่า "ผมไม่ได้เข้าไปในเวลานอกราชการ ถ้าผมจำได้เข้าไปในเวลากลางวัน ซึ่งขออนุญาตตามปกติ ไม่ได้ผิดกฎเกณฑ์อะไร ก็เหมือนคุณจตุพรไปเยี่ยมยาทในเรือนจำ คุณจตุพรก็ขออนุญาตตามปกติ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์