“ศิริโชค”ยืนยันยุบสภาช่วง15-30ก.ย.

 

คมชัดลึก : “ศิริโชค” ระบุ หากคำนวนทางคณิตศาสตร์ พบว่ายุบสภาช่วง 15-30 ก.ย. ยันนายกฯเสนอโรดแมปไม่ได้หาทางลง แต่หากุญแจทาง ออกให้บ้านเมือง เชื่อแกนนำนปช.ต้องใช้เวลาในการยุติการชุมนุม


นายศิริโชค กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอยืนยันว่า ข้อเสนอของนายกฯไม่ได้ต้องการยืดอายุรัฐบาล หรือเป็นการเห็นแก่ตัวของฝ่ายการเมือง

แต่ 6 เดือนจากนี้ จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกอย่างรุนแรงในบ้านเมือง และต้องการคลายความทุกข์ให้กับประชาชน และเป็นทางออกให้กับประเทศ และยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่นิรโทษกรรมกฎหมายในคดีอาญา ส่วนเรื่องนิรโทษกรรมในคดีการเมืองนั้น เป็นเรื่องที่สังคมจะพิจารณา ไม่ได้อยู่ที่นักการเมือง แต่นายกรัฐมนตรีต้องการเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เข้าสู่กระบวนการสร้างความสมานฉันท์ด้วย


“นายกฯบอกการนิรโทษกรรมในคดีอาญาจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นแน่ และรัฐบาลจะไม่นิรโทษกรรมตัวเองด้วย และพร้อมให้พิสูจน์ทุกเหตุการณ์ รวมทั้งใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และสร้างความเสียหายกับประเทศชาติ ซึ่งก็มีหลายคดีที่ได้ขยายความเกี่ยวโยงไปยังนักการเมืองต่างๆ รวมถึงขบวนการมุ่งร้ายสถาบัน ก็จะมีการกระชากหน้ากาก และยืนยันว่า ไม่มีการเกี้ยเซี้ยหรือสมยอมใดๆ” นายศิริโชค กล่าว


 


นายศิริโชค กล่าวต่อไปว่า ตนอยู่กับนายกรัฐมนตรีตลอดในช่วงภาวะวิกฤติ จึงทราบว่า ท่านทุกข์ใจไม่น้อยไปกว่าประชาชนในประเทศ

และมีความรับผิดชอบแก้ไขปัญหาให้บ้านเมือง วันนี้นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ทำเพื่อตนเอง แต่ไม่ต้องการสร้างปัญหาใหม่ให้กับบ้านเมือง แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายบอกว่า การยุบสภาไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเสมือนว่า อยู่ในภาวะถูกข่มขู่ แต่ตนอยากให้ทุกฝ่ายตั้งสติ เพราะทางออกของนายกรัฐมนตรี ได้เสนอทางออกอย่างรอบด้าน การยุบสภาเกิดขึ้นเมื่อการชุมนุมที่ราชประสงค์ยุติลง และทุกภาคส่วนเข้าสู่การปรองดองนำประเทศออกสู่วิกฤติ หากไม่มีการยุติก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่ดครัด และเฉียบขาด


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า จะมีการคืนสิทธิทางการเมืองให้กับผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองหรือไม่

นายศิริโชค กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ส่วนจะมีการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองหรือไม่ จะเป็นโจทย์ที่สังคมช่วยกันคิด ซึ่งนักการเมืองไม่มีสิทธิ์คิดว่า จะขอนิรโทษกรรมให้กับตนเองหรือไม่ โดยโรดแมปถือว่า เป็นข้อเสนอ ส่วนทางออกจะเป็นอย่างไรไม่มีใครรู้ แต่ขอให้เชื่อมั่นว่า จะนำไปสู่ทางออกของวิกฤติประเทศ


เมื่อถามต่อว่า รัฐบาลพร้อมจะเจรจากับผู้ก่อการร้ายหรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า รัฐบาลไม่เจรจากับผู้ก่อการร้าย แต่ต้องการแยกออกจากผู้ชุมนุม

และอยากให้ผู้ชุมนุมกลับบ้านได้ ส่วนผู้กระทำผิดต้องดำเนินคดี โดยยืนยันว่า โรดแมปไม่มีการนิรโทษกรรมในคดีอาญาอย่างแน่นอน ผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำ นปช.จะไม่ยุติการชุมนุม เพราะรอความชัดเจนของนายกรัฐมนตรี ในการประกาศวันยุบสภา นายศิริโชค กล่าวว่า ในเมื่อนายกรัฐมนตรีกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย. ดังนั้น เมื่อยุบสภาแล้วก็จะมีการเลือกตั้งไปอีก 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน หากใช้คิดด้วยหลักคณิตศาสตร์ช่วงเวลายุบสภาจะอยู่ระหว่าง 15 ก.ย. ถึง 30 ก.ย. โดยทางแกนนำ นปช. สามารถคำณวนได้ ซึ่งการยุบสภาควรกำหนดเป็นช่วงเวลา มากกว่ากำหนดวันตายตัว เนื่องจากจะเลื่อนออกไปได้ 2-3 วัน


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การที่นายกรัฐมนตรีไม่กำหนดวันที่ชัดเจน เพราะเกรงว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 จะไม่ผ่านใช่หรือไม่

นายศิริโชค กล่าวว่า ก็ต้องคำนึงถึงจุดนี้ไว้ด้วย เพราะการยุบสภาควรเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจเข้มแข็ง หากงบประมาณไม่ผ่านก็มีปัญหา และการที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย. และจะยุบสภาในช่วงวันที่ 15 ก.ย. ถึง 30 ก.ย. ก็ถือว่า มีเหตุมีผล


เมื่อถามว่า มองหรือไม่ว่า แกนนำ นปช.ระบุวันยุบสภานั้น เป็นการเล่นแง่ นายศิริโชค กล่าวว่า ต้องเห็นใจ นปช. เพราะเขาปลุกระดมคนมาเป็นปี


แล้วอยู่ดีๆ จะให้ยุติการชุมนุมเป็นเรื่องยาก โดยต้องให้เวลาแกนนำ นปช.พูดคุยกับผู้ชุมนุมด้วย ส่วนกลุ่มคัดค้านการยุบสภา ทั้งพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มเสื้อหลากสี โดยนายกรัฐมนตรีตั้งใจจะพูดคุยกับทุกภาคส่วน ถึงการยุบสภา และการทำโรดแมป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นการเสียสละของทุกภาคส่วนเพื่อสังคม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์