ศิริโชคมั่นใจกกต.รับรองคุณชาย

'ศิริโชค'ยันโพสต์ภาพเผาเมืองไม่ผิด ไม่ชี้นำเลือก-ไม่เลือกใคร เทียบกรณี'เต้น'โพสต์ภาพปชป.สั่งฆ่าประชาชน มั่นใจเกินร้อย กกต.รับรอง'ชายหมู'

ศิริโชคมั่นใจกกต.รับรองคุณชาย


นายศิริโชค โสภา สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) มีมติส่งคำร้องคัดค้านผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

กรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต สว.สรรหา ยื่นคำร้องการโพสต์ภาพเผาบ้านเผาเมือง และข้อความในโซเซียลเน็ตเวิร์กให้กกต.กลาง วินิจฉัยชี้ขาดนั้น ว่า การแถลงข่าวของ กกต.กทม.นั้นอาจจะมีความสับสนมีความเข้าใจผิด ทำให้สังคมเกิดความเชื่อว่าจะมีใบเหลืองเกิดขึ้น ซึ่งในข้อกฎหมาย กกต.ท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ในการกลั่นกรอง และแสดงความคิดเห็นกับเรื่องที่ได้รับการร้องเรียน ซึ่งไม่มีอำนาจว่าจะให้ใบเหลืองใบแดงหรือใบขาว เพราะอำนาจชี้ขาดอยู่ที่ กกต.กลาง ซึ่งข้อเท็จจริงเรื่องที่ กกต.กทม.รับมามีทั้งหมด 3 เรื่อง และได้ส่งให้ กกต.กลางวินิจฉัย โดยมีการรวมเรื่องของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รวมเป็นเรื่องเดียวกันกับเรื่องของตน และอีกเรื่องเป็นกรณีของ นายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการอิสระ ดังนั้นการที่คนเข้าใจว่ายกไปเรื่องหนึ่ง และให้ใบเหลืองเรื่องหนึ่งนั้นจึงไม่ใช่


นายศิริโชค กล่าวต่อว่า กรณีของตนมีความคลาดเคลื่อนในเรื่องของการสื่อสาร เพราะภาพที่ตนโพสต์นั้น ได้ระบุชัดว่า เป็นภาพตัดต่อ ไม่ได้กล่าวถึง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยเลย

แต่กล่าวถึงเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว และเหตุผลที่ตนต้องพูดถึงเรื่องดังกล่าว เพราะมีภาพ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ปรากฏตัวบนรถหาเสียงด้วยเพราะไม่ว่า นายณัฐวุฒิ จะปรากฏว่าที่ไหน คนก็จะคิดถึงเรื่องเผาบ้านเผาเมือง ตนยืนยันว่า จะดูมุมไหนกรณีนี้ก็ไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่มีการไปบอกว่า อย่าไปเลือกใคร หรือให้ไปเลือกใคร และไม่ได้มีการกล่าวหาผู้สมัครว่าเผาบ้านเผาเมือง ขณะเดียวกันภาพที่กกต.ควรจะไปเล่นงานนั้น เป็นภาพตัดต่อ นายสมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว นักมวยชื่อดัง ซึ่งเป็นการชักจูงให้คนเข้าใจผิด แล้วไปลงคะแนนเสียงให้เบอร์ 9 และภาพดังกล่าวก็มีที่มาที่ไปชัดเจนว่าเป็นเสื้อแดงคลับ หรือกรณีของภาพตัดต่อนายธงไชย แมคอินไตย์ หรือนายณเดช คูกิมิยะให้คนเข้าใจผิดว่าสนับสนุนเบอร์ 9 เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายชัดเจน


ผมมั่นใจว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะการเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2554 มีการโจมตีว่าพรรคประชาธิปัตย์ ฆ่าประชาชน เป็นพรรคฆาตกร ซึ่งมีการเขียนในเฟซบุ๊กของนายณัฐวุฒิ จนเป็นเหตุให้คะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ มีปัญหาในช่วงการเลือกตั้งจากข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งกกต.กลาง ก็ได้วินิจฉัยว่าเป็นการแสดงความเห็นที่ชอบโดยรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีนายเสรี ก็ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคไม่เคยจ้างให้เป็นประชาสัมพันธ์ เป็นเพียงแค่คนที่ลงคะแนนให้พรรคและเปิดเผยอย่างชัดเจน ซึ่งถ้านายเสรีผิดคนอีกเป็นล้านก็ต้องผิด และคนที่โพสต์ข้อความ แสดงความเห็นว่าชอบเบอร์ 9 ก็ต้องผิดด้วย นายศิริโชค กล่าว


เมื่อถามว่า การที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯออกมาพูด ว่า จากการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ น่าจะโดนใบเหลืองหรือใบแดง และกกต.กทม.ก็แถลงข่าวคลุมเครือทำให้เกิดความสงสัยนั้น นายศิริโชค กล่าวว่า

เป็นสิ่งที่สังคมควรออกมาตำหนิ เพราะ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นรองนายกฯ ไม่ควรทำเกินหน้าที่ของตัวเองในการชี้นำสังคม เพราะเรื่องยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรมที่ กกต.กำลังพิจารณาอยู่ และอยากขอร้อง กกต.กทม.ว่าเวลาให้สัมภาษณ์ควรจะยึดกรอบของกฎหมาย เพราะเวลาพูดอะไรไปแล้วคนอาจจะตีความผิด และหากไม่ยึดตามข้อกฎหมายก็อาจจะทำให้มีความสับสนในเรื่องข้อมูลได้


เมื่อถามอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์หวั่นหรือไม่ที่อาจจะมีการเลือกตั้งใหม่นั้น ตนไม่หวั่นใจ เพราะเราเชื่อมั่นว่าทำถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เพราะถ้า กกต.จะมีการให้เหลืองใบแดง ก็จะต้องมีการเรียกผู้ถูกกล่าวหาไปชี้แจงก่อน แต่กกต.กทม.ไม่มีการเรียกตนไปชี้แจงนั้น ตนก็เชื่อว่า กกต.กทม.จะวินิจฉัยไปในทางตรงกันข้ามกันที่เป็นข่าวทั้งนี้ตนมั่นใจเกิน 100% ว่า กกต.จะรับรอง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. และหาก กกต.รับรองเสร็จอยากให้ ร.ต.อ.เฉลิม งดให้สัมภาษณ์เพิ่มอีก 20 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์