ศิริโชค บอกผลศาลรธน. ตีความเจบีซี 3 ฉบับไม่เกี่ยวสภา

ศิริโชค บอกผลศาลรธน. ตีความเจบีซี 3 ฉบับไม่เกี่ยวสภา ยันโหวตได้เลยเพราะผลไม่ต่างกัน - เป็นความรอบคอบ


ที่รัฐสภา นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมการธิการพิจารณาศึกษาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา (เจบีซี) 3 ฉบับ กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาบันทึกการประชุมเจบีซีในวันนี้ (29 มี.ค.) สามารถดำเนินการได้ โดยที่ไม่ต้องรอผลการพิจารณาของศาสรัฐธรรมนูญว่าเจบีซี 3 ฉบับนั้นเข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาจตาม ม.190 แห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีผลใดๆ ต่อการลงมติบันทึกผลการประชุมเจบีซี ทั้งนี้หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าเจบีซี 3 ฉบับ เข้าข่ายหนังสือสัญญาตามม.190 การประชุมรัฐสภาเท่ากับว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่สมาชิกรัฐสภาต้องให้ความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ใช่หนังสือสัญญา การประชุมร่วมครั้งนี้เท่ากับเป็นความสร้างความรอบคอบให้เกิดขึ้น

“ผมมองว่าหากที่ประชุมรัฐสภาไม่ลงมติรับรองบันทึกการประชุมเจบีซี อาจจะเป็นการสร้างความชอบธรรมให้ประเทศกัมพูชา ยกระดับการเจรจาไปสู่ระดับพหุภาคี โดยใช้ข้ออ้างว่า การพยายามเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ ในระดับทวิภาคีล้มเหลวเพราะรัฐสภาไทยไม่ให้การรับรอง” นายศิริโชค กล่าว

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

ขณะนี้ทราบว่าทางศาลรัฐธรรมนูญได้ทำหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาโดยแจ้งว่า กรณีที่สมาชิกรัฐสภายื่นให้ตีความเจบีซี 3 ฉบับนั้น เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ส่วนตัวมองว่าควรชะลอการพิจารณาเจบีซีทั้ง 3 ฉบับ ออกไปก่อน เพื่อเป็นการเคารพต่อศาลรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้หารือเรื่องดังกล่าวกับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่สื่อมวลชนยืนสัมภาษณ์นายศิริโชค ที่บริเวณหน้าห้องประชุม คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) อยู่นั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินออกมา และทักกับนายศิริโชค โดยกล่าวเชิงล้อเล่นว่า “นี่แหละตัวสร้างปัญหา” จากนั้นทั้ง 2 ก็เดินคู่กันเข้าห้องประชุมต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์