ศาลไม่ชัวร์วงจรปิดบันทึกภาพ คนส่งถุงขนมใส่เงิน2ล้านบาท

เลขาฯศาลฎีกานักการเมือง ไม่มั่นใจวงจรปิดบันทึกภาพวันส่งเงินถุงขนม 2 ล้าน เผย ศาลตั้งวงจรปิดหลายจุด แต่เปิดเฉพาะวันนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี ด้าน“ธนา เบญจาทิกุล” ยั้วถูกโยงเป็นคนส่งถุงขนม ยันไม่ได้ไปศาลวันเกิดเหตุ ปฏิเสธไม่ใช่ทนายคดีที่ดินรัชดาฯ ระบุ อดีตนายกมีทีมทนายเยอะ

(14มิ.ย.) นายรักเกียรติ วัฒนพงศ์ เลขานุการศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กล่าวถึงกรณีที่องค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริงเงินถุงขนม 2 ล้านบาทจะประสานขอเทปวงจรปิดจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า ในวันที่ 10 มิ.ย.ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุการนำถุงขนมใส่เงิน 2 ล้านบาทให้เจ้าหน้าที่ศาล ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าในวันที่ 10 มิ.ย.กล้องวงจรปิดจะเปิดทำงานหรือไม่ เนื่องจากปกติศาลจะเปิดกล้องวงจรปิดเฉพาะเวลาศาลเปิดบัลลังก์ไต่สวนคดี ไม่ได้เปิดกล้องให้ทำงานไว้ 24 ชม.

“ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีกล้องวงจรปิดสำหรับรักษาความปลอดภัยอย่างดีอยู่หลายตำแหน่ง แต่ในวันที่ 10 มิ.ย.ไม่ได้มีกำหนดนัดเปิดบัลลังก์พิจารณาคดี ดังนั้นจึงอาจไม่มีการเปิดกล้องวงจรเพื่อบันทึกความเคลื่อนไหวบริเวณที่เกิดเหตุ แต่ถ้าเกิดไม่ได้เปิดกล้องบันทึกภาพในวันเกิดเหตุจริง ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะมีเจ้าหน้าที่ศาลหลายคนที่เป็นพยานและทั้งหมดก็ถูกเรียกไปไต่สวนแล้วเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.” นายรักเกียรติ กล่าวและว่า หากองค์คณะผู้ไต่สวนเรียกขอหลักฐานดังกล่าวมาเจ้าหน้าที่ก็จะต้องดำเนินการส่งให้เพราะเป็นคำสั่งองค์คณะซึ่งมีระดับรองประธานศาลฎีกาเป็นประธานสั่งการได้ทุกอย่างอยู่แล้ว ซึ่งขอให้รอดูผลในชั้นการไต่สวนขององค์คณะว่าเทปจะมีการบันทึกหรือไม่บันทึก

ทั้งนี้นายรักเกียรติ กล่าวด้วยว่า ตนเองคงไม่ต้องเข้าให้ข้อมูลต่อองค์คณะไต่สวน แม้เป็นเลขานุการซึ่งมีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของศาล เพราะในวันที่ 10 มิ.ย.ตนเดินทางไปประชุมที่รัฐสภา จึงไม่ใช่ผู้พิพากษาที่เข้าไปตรวจสอบถุงเงิน 2 ล้านบาท

ด้านนายธนา เบญจาทิกุล หนึ่งในทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองยังเป็นทนายความให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ไม่ได้ทำคดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาภิเษก และในวันที่ 10 มิ.ย.ก็ไม่ได้ไปที่ศาลฎีกาฯ และไม่ใช่ทนายที่นำถุงขนมเงิน 2 ล้านบาทให้เจ้าหน้าที่แต่กลับมีคนกลั่นแกล้งออกข่าวโยงมาถึง

“ทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณมีอยู่หลายทีม ซึ่งส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าคนที่ไปทำเรื่องนี้เป็นใครแต่เชื่อว่าคนเป็นทนายความไม่ทำเรื่องแบบนี้หรอกเพราะถึงอย่างไรก็ต้องมีพยานหลักฐาน เจ้าหน้าที่ศาลยืนยันชี้ตัวได้ ผมอยากให้ใช้สามัญสำนึกปกติคิดดูว่าถ้าคนจะวิ่งเต้นติดสินบนศาลจะทำกันโจ่งแจ้งอย่างนี้หรือ ถ้ามีทนายไปทำแบบนั้นไม่โง่ก็ปัญญาอ่อน” นายธนา กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์