ศาลให้ประกันสนธิคดีหมิ่นหม่อมอุ๋ย

คมชัดลึก : ทนายความยื่นหลักทรัพย์ 2 แสนบาท ศาลอนุญาตประกันตัว “สนธิ” คดีหมิ่นหม่อมอุ๋ย เตรียมรอฟังคำพิพากษาอุทธรณ์หมิ่น “ภูมิธรรม” อีกพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) เก้าโมงเช้า ไม่หนักใจตำรวจเปลี่ยนตัวให้ “ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง “ ทำสำนวน พธม.บุกสนามบิน

(10ก.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ภายหลังศาลมีคำพิพากษาให้จำคุก 2 ปี นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ฐานหมิ่นประมาท ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล  อดีตรองนายกฯและรมว.คลัง  

ต่อมานายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ มูลค่า 200,000 บาท ขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ต่อมาเวลา 15.00 น. ศาลจึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายสนธิ  โดยตีราคาประกัน 200,000 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่วันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) เวลา 09.00 น. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

คดีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรมช.คมนาคม และ อดีต รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องบริษัทไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด , นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ,นายพชร สมุทวณิช ,นายขุนทอง ลอเสรีวณิช , นายสนธิ  แกนนำพันธมิตร ฯ , บริษัทแมแนเจอร์ มีเดียร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ,นายสุวัฒน์ ทองธนากุล ,นายมรุชัช รัตนปรารมย์ ,นายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ ,นายวิรัตน์ แสงทองคำ เป็นจำเลยที่ 1 – 10 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณี เมื่อที่ 25 พ.ย. 48 นายสนธิ  จำเลยที่ 5

และน.ส. สโรชา พรอุดมศักดิ์ ร่วมกันจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 10 ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี

มีเนื้อหาหมิ่นประมาทโจทก์ทำนองว่าเป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่เคารพสถาบันกษัตริย์และระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งเกี่ยวข้องกับการจัดทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี ของจำเลยที่ 1 และยังบันทึกเป็นวีซีดี และดีวีดี ออกเผยแพร่ รวมทั้งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ฉบับเสาร์ – อาทิตย์ 26 –27 และ 28 พ.ย. 48 และใน เว็บไซต์ผู้จัดการ


โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพาษาให้จำคุกนายสนธิ  เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ส่วนบริษัทไทยเดย์ ฯ จำเลยที่ 1 เป็นนิติบุคคล ที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ให้ปรับเงิน 200,000 บาท และให้ทำลายวีซีดี ดีวีดี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ครั้งที่ 10 และ นสพ.ผู้จัดการรายวันฉบับวันที่ 26-27 และ28 พ.ย.48
ขณะที่นายสนธิ  แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการที่ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร ปฏิบัติราชการตำแหน่ง ผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ์ จะสามารถทำความคืบหน้าคดีลอบสังหารนายสนธิ ได้หรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้เจอ พล.ต.อ.ธานีมาหลายอาทิตย์แล้ว ตนบอกไปแล้วว่าไม่ติดใจ ไม่กดดัน เพราะอโหสิกรรมให้คนที่ยิงตน โดยคนที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ก็เริ่มได้รับเวรรับกรรมกันบ้างแล้ว ซึ่งเห็นๆ กันอยู่แต่อย่าให้เอ่ยชื่อเลยว่าใคร
 
เมื่อถามถึงการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯ


บุกสนามบินสุวรรณและดอนเมือง แทน พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วย ผบ.ตร. นายสนธิ  กล่าวว่า เป็นเรื่องคาดเดาได้อยู่แล้ว ไม่ได้หนักใจอะไร และไม่ได้มีผลอะไร
ส่วนกรณี ที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดอาญา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายก ฯ ฝ่ายความมั่นคง ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ การสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตร ฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ที่หน้ารัฐสภา และ บช.น.รวมทั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ที่ถูกชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงด้วย นายสนธิ  กล่าวว่า ตนเห็นด้วยเพราะพยานหลักฐานชัดเจน เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนสอนตำรวจที่มีจิตใจไม่ดี แต่ในขณะเดียวกันจะเป็นเหตุการณ์ที่สามารถทำให้ตำรวจดีมีกำลังใจทำงานได้


“หวังว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ตำรวจจะเริ่มดีขึ้น ตำรวจจะได้รู้ว่าอะไรที่ควรทำ อะไรที่ทำได้หรือไม่ได้ ที่สำคัญจะต้องไม่ลุแก่อำนาจ ” นายสนธิ  แกนนำ พธม. กล่าวในตอนท้าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์