ศาลแพ่งยกฟ้องตู่-เต้น-กี้ร์ละเมิดผู้ค้าราชปรารภ เรียก300ล. ชี้ไม่รู้ฝีมือใคร

ศาลแพ่งยกฟ้องตู่-เต้น-กี้ร์ละเมิดผู้ค้าราชปรารภ เรียก300ล. ชี้ไม่รู้ฝีมือใคร

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งยกฟ้องคดีหมายเลขดำ 1742/2554 และคดีหมายเลขดำที่ 1768/2554
 
ที่นางนุชทิพย์ บรรจงศิลป์ ผู้เช่าค้าย่านราชปรารภ และบริษัทเอกชนรวม 4 ราย เป็นโจทก์ ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร กระทรวงกลาโหม กองทัพบก และกระทรวงการคลัง กับพวกรวม 8 ราย เป็นจำเลยในความผิดเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 300 ล้านบาท


กรณีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 กลุ่ม นปช.ได้ปักหลักชุมนุมที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์
 
เพื่อต่อต้านรัฐบาลและเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภา จนเป็นเหตุให้รัฐบาลใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่และนางนุชทิพย์ ผู้ค้าย่านราชปรารภ ได้รับความเสียหาย เนื่องจากเกิดเพลิงไหม้ร้านค้าอาคารพาณิชย์และสินค้าภายในร้าน มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท


โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าทางนำสืบของโจทก์ได้ความว่าในช่วงเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รัฐได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้บุคคลเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม

จึงไม่สามารถสืบหาผู้กระทำผิดได้ว่า เกิดจากกระทำของฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐหรือกลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้น จำเลยจึงไม่ต้องรับผิดในการละเมิดตามที่โจทก์ฟ้อง จึงพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด แต่ทั้งนี้เมื่อพวกโจทก์ต้องได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม จากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างสุดวิสัย จึงเห็นควรให้พวกโจทก์ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์