ศาลเลื่อนชี้คดี 99 ศพ โอนให้ป.ป.ช. - พระปภากโรเผยจิตสงบ ไร้กำหนดสึก

ศาลเลื่อนชี้คดี 99 ศพ โอนให้ป.ป.ช. - พระปภากโรเผยจิตสงบ ไร้กำหนดสึก

ศาลเลื่อนชี้คดี "99 ศพ" โอนให้ป.ป.ช. - พระปภากโรเผยจิตสงบ ไร้กำหนดสึก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ก.ค. ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐาน
 
คดีหมายเลขดำที่ อ.4552/2556 และคดีหมายเลขดำที่ อ.1375/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 80, 83, 84 และ 90 จากกรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อปี 2553

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์และพระสุเทพ ปภากโร เดินทางมาศาลตามนัด
 
โดยมีนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ เข้าร่วมฟังด้วย โดยพระสุเทพ กล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า ขณะนี้สบายดี จิตใจสงบขึ้นแต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะลาสิกขาเมื่อใด ส่วนจะลาสิกขาหลังออกพรรษาหรือไม่ คงต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง

 ต่อมาเวลา 09.30 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์สอบคำให้การตามคำฟ้องกับพระสุเทพ แต่พระสุเทพให้การปฏิเสธ

ส่วนที่อัยการยื่นคำร้องขอให้อนุญาตรวมพิจารณาคดีของนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพเป็นคดีเดียวกันนั้น ศาลเห็นว่าคดีของนายอภิสิทธิ์และพระสุเทพมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานชุดเดียวกัน เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว จึงอนุญาตให้รวมสำนวนของนายอภิสิทธิ์และพระสุเทพเป็นสำนวนเดียวกัน โดยให้สำนวนของนายอภิสิทธิ์เป็นสำนวนคดีหลัก โดยนายอภิสิทธิ์เป็นจำเลยที่ 1 และนายสุเทพเป็นจำเลยที่ 2

 พร้อมกันนี้พระสุเทพได้ยื่นคำร้องคัดค้านว่าดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวนเช่นเดียวกับคำร้องของนายอภิสิทธิ์ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้แต่ฝ่ายโจทก์ขอคัดค้าน

ศาลเห็นว่าต้องวินิจฉัยข้อกฎหมายว่าดีเอสไอมีอำนาจสอบสวนหรือไม่ จึงนัดฟังคำพิพากษาและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 28 ส.ค. เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลพิจารณาคดีเสร็จสิ้น นายอภิสิทธิ์และพระสุเทพเดินทางกลับทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์