ศาลเตรียมออก´หมายเรียก´ม็อบเชียร์ 3อดีตกกต.

กรุงเทพธุรกิจ

27 กรกฎาคม 2549 18:35 น.
อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เชิญพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน เพื่อตรวจสอบรายชื่อที่อยู่ผุ้ชุมนุมหนุน 3 อดีตกกต. ก่อเหตุวุ่นวายและใช้ถ้อยคำหยาบคายวิจารณ์คำตัดสินของศาล พร้อมเตรียมออกหมายเรียกมาไต่สวน หากเข้าข่าย"หมิ่นศาล" ต้องจำคุก 1-7 ปี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายอำนวย ธันธรา อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้เชิญพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน มาเพื่อหารือในการแจ้งความดำเนินคดีฐานละเมิดอำนาจศาล กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุน กกต. ที่ได้ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ กล่าววิพากษ์วิจารณ์ผลการตัดสินคดีของศาลที่พิพากษาจำคุกอดีต กกต.ทั้ง 3 คน เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า ในการวิพากษ์วิจารณ์ผลการตัดสินของศาลสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบการวิพากษ์วิจารณ์ในข้อกฎหมายหรือเป็นการแสดงความเห็นเชิงวิชาการ

มีรายงานล่าสุด ศาลอาญาเตรียมที่จะออกหมายเรียกกลุ่มบุคคลที่สนับสนุนอดีต กกต.ที่ใช้ถ้อยคำละเมิดอำนาจศาล และวิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น หลังรวบรวมหลักฐานเป็นภาพเคลื่อนไหวและภาพถ่ายของกลุ่มบุคคลดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้

จึงประสานตำรวจ สน.พหลโยธิน ช่วยตรวจสอบรายชื่อและที่อยู่ เพื่อออกหมายเรียกให้มาศาล เพื่อไต่สวนถึงสาเหตุที่ออกมาตำหนิคำพิพากษา เนื่องจากเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ก่อนหน้านี้ศาลได้ประสานไปยังสถานนีโทรทัศน์ทุกช่อง เพื่อขอสำเนาเทปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดมาประกอบการพิจารณา ก่อนจะตั้งข้อหาดูหมิ่นศาล ซึ่งระวางโทษจำคุก 1-7 ปี ปรับ 2,000 -14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเข้าข่ายดูหมิ่นจริง ก็จะมอบหมายให้ผู้อำนวยการ สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่ สน.พหลโยธิน ทันที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์