ศาลเขมรไต่สวน“วีระ”ข้อหาใหม่เสร็จแล้ว


โฆษก “บัวแก้ว” แจงศาลเขมรไต่สวน “วีระ” ข้อหาใหม่จบแล้ว เตรียมไต่สวน “ราตรี” รายต่อไปทันที

วันนี้ (12 ม.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 08.30 น.ที่ผ่านมา ศาลกัมพูชาได้เรียกนายวีระ สมความคิด ไปรับทราบข้อกล่าวหา และไต่สวนเพิ่มเติมในข้อหาใหม่คือ พยายามประมวลข่าวสาร ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการป้องกันประเทศ โดยใช้เวลา 45 นาที จากนั้นเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ของกัมพูชา ได้ควบคุมตัวนายวีระ กลับไปที่เรือนจำเปรซอว์ ขณะเดียวกันได้เตรียมไต่สวน น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ เป็นคนต่อไปทันที ซึ่งขณะนี้ทนายความชาวกัมพูชา กำลังหารืออยู่กับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เกี่ยวกับแนวทางการสู้คดีหลังจากนี้  ส่วนคนไทยอีก 5 คน ที่ไม่ได้ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มเติมนั้น ศาลกัมพูชายังไม่ได้มีคำสั่งอะไรเพิ่มเติมว่า จะไต่สวนต่อหรือจะพิจารณาคดี ดังนั้นคงต้องรอฟังผลเรื่องการขอประกันตัวต่อไป

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยสั่งให้คนไทยทั้ง 7 คน รับสารภาพเพื่อเตรียมขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ให้พูดไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ว่าเข้าไปดูปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตามแนวชายแดนที่ร้องเรียนมา ไม่ได้มีเจตนาเข้าไปในพื้นที่ที่กัมพูชาดูแล นอกจากนี้ตนยืนยันว่านายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ไม่ได้มีคำสั่งให้เปลี่ยนคำพูดที่ว่า“คนไทยทั้ง 7 รุกล้ำดินแดนกัมพูชา” เป็น“เข้าไปในพื้นที่ที่กัมพูชาดูแล” เพื่อต่อสู้ว่าจุดที่มีการจับกุมเป็นดินแดนไทย เพราะทุกอย่างต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง แต่ส่วนตัวก็เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ยังปักปันเขตแดนไม่เสร็จ และการดูแลพื้นที่ดังกล่าว ก็เป็นไปตามข้อตกลงที่กองทัพทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดน ตกลงกันไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการจับกุมคนไทยทั้ง 7 คน ไม่ได้กระทบต่อการเจรจาและความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

เนื่องจาก กำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายซก อัน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในฐานะแขกของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงของไทย ยังเป็นช่วงปลายเดือนนี้เหมือนเดิม โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อกำหนดวันและเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง รวมถึงกำหนดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ(เจซี)ไทย–กัมพูชา ระหว่างวันที่ 3 – 4 ก.พ.นี้ ที่ จ.เสียมราฐ ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิม ซึ่งนายกษิต จะมีโอกาสได้พบกับนายฮอร์ นัม ฮอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศของกัมพูชาด้วย.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์