ศาลอุทธรณ์สั่งเพิกถอนหมายจับข้อหากบฎ9พันธมิตร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 10.00 น.ศาลอาญาได้นัดฟังคำสั่งอุทธรณ์เพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหากบฏ ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 714 โดยบรรยากาศในขณะนี้มีการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่พอสมควร ไม่เข้มงวดเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาที่จะมีการนำแผงเหล็กมากั้นตั้งแต่บริเวณทางขึ้นด้านหน้า ทั้งนี้อาจเป็นเพราะแกนนำพันธมิตรได้ประกาศห้ามผู้ชุมนุมมาติดตามการฟังคำสั่งในวันนี้ รวมทั้งอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ของผู้ชุมนุม
       
โดยล่าสุดนายสุวัฒน์ อภัยภักดิ์ ทนายความกลุ่มพันธมิตรได้เดินทางมารับฟังคำตัดสิน พร้อมให้สัมภาษณ์สั้นๆว่า หากวันนี้ศาลตัดสินยกฟ้องในข้อหากบฏก็ถือเป็นคำตอบที่ดีของกลุ่มพันธมิตร และจะนำ9แกนนำพันธมิตรเข้ามอบตัว และขอยื่นประกันพล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ 2 แกนนำที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ที่ผ่านมาไม่มอบตัวเพราะเห็นว่าข้อหากบฎรุนแรงเกินไป แต่หากไม่เพิกถอนข้อหากบฎก็จะยื่นฎีกาต่อไป

      
ล่าสุดศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำพันธมิตร ในข้อหาการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113, 114 และ 216 ซึ่งได้แก่ เป็นกบฏ สะสมกำลังเพื่อก่อการกบฎ และขัดคำสั่งเจ้าพนักงานที่ให้เลิกการชุมนุม โดยศาลให้ออกหมายจับใหม่ที่ตั้งข้อหาอื่น ๆ แทน เนื่องจากศาลเห็นว่าหมายจับเดิมมีการตั้งข้อกล่าวหาบางข้อที่เลื่อนลอย และยังไม่มีเหตุอันควรให้ออกหมายจับตามข้อหาดังกล่าว แต่ข้อกล่าวหาอื่นจากการไต่สวนรับฟังได้ว่าจำเลยกระทำมีความผิดจริง  เช่น การชุมนุมดังกล่าวเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ปลุกระดมให้ประชาชนกระด้างกระเดื่องต่อรัฐบาล มั่วสุมเกินกว่า 10 คน ฯลฯ ซึ่งศาลเห็นว่าอุทรณ์ของจำเลยฟังขึ้นบางส่วน 
       
 ดังนั้น ศาลจึงให้พิพากษาแก้ เป็นการให้เพิกถอนหมายจับเดิมจำเลยทั้ง 9 เฉพาะข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113, 114 และ 216 ส่วนข้อหาอื่น ๆ นอกเหนือจากนั้น ให้คงเป็นไปตามคำสั่งศาลชั้นต้นที่อนุมัติหมายจับไว้ และให้ยกคำร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ขอให้ระงับการบังคับตามหมายจับดังกล่าว 

        
ด้านนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร กล่าวว่า ตนและแกนนำที่เหลือพร้อมที่จะมอบตัวสู้คดี แต่พันธมิตรจะชุมนุมต่อไปเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาสลายการชุมนุม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์