ศาลอุทธรณ์รับฟ้องคดี “ จตุพร” แถลงข่าวหมิ่น “รสนา”

ศาลอุทธรณ์รับฟ้องคดี “ จตุพร” แถลงข่าวหมิ่น “รสนา”

ศาลอุทธรณ์ กลับศาลชั้นต้น ให้ประทับรับฟ้องคดี “ จตุพร” แถลงข่าวกล่าวหา “รสนา” ช่วยโยกคดี พธม.บุกสนามบินให้ดีเอสไอ นัดสอบคำให้การจำเลย 12 พ.ย.นี้

วันนี้ ( 11 ก.ย.) ที่ห้องพิจารณา 804 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 ก.ย.55 ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

คดีหมายเลขดำ อ.3982/2553 ที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีเมื่อวันที่ 29 ส.ค.53 นายจตุพร จำเลย ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า โจทก์เป็นตัวตั้งตัวตีพยายามโยกคดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ( พธม.) บุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง เมื่อวันที่ 8 ส.ค.54 พิพากษายกฟ้องเนื่องจากเห็นว่าคดีไม่มีมูล ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์  เมื่อถึงเวลานัด โจทก์และจำเลย ไม่ได้เดินทางมาศาล มีเพียงทนายความและผู้รับมอบอำนาจแทนเท่านั้นที่มาฟังคำสั่ง

โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้จากคำเบิกความของโจทก์ตอบทนายจำเลยซักค้านว่า

โจทก์เคยปราศรัยบนเวที พธม. และโจทก์มีความสนิทสนมและรู้จักเป็นการส่วนตัวกับนายพิภพ ธงไชย  ซึ่งเป็นกรรมการมูลนิธิโกมลคีมทอง และมูลนิธิสุขภาพไทย และทราบว่านายพิภพเป็นหนึ่งในแกนนำ พธม.ช่วงที่กลุ่ม พธม. ล้อมทำเนียบ โจทก์และ ส.ว. หลายคนเดินทางไปเยี่ยมผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล การที่จำเลยกล่าวเช่นนี้ย่อมทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่าโจทก์เป็นพวกเดียวกับกลุ่ม พธม. ที่จำเลยให้สัมภาษณ์ดังกล่าวย่อมทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่าโจทก์ใช้อำนาจ หน้าที่ช่วยเหลือกลุ่ม พธม. ผู้ต้องหาซึ่งเป็นพรรคพวกเดียวกับโจทก์ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษากลับเป็นให้ประทับฟ้อง เพื่อสืบพยานและมีคำพิพากษาต่อไป ทั้งนี้ศาลอาญา นัดสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์