ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องแก้วสรร-สื่อไม่ผิดหมิ่นทักษิณ

ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องแก้วสรร-สื่อไม่ผิดหมิ่นทักษิณ


ศาลอุทธรณ์ ยืนยกฟ้อง'แก้วสรร-สื่อ' ไม่ผิดหมิ่น 'ทักษิณ' แถลงข่าวสอบทุจริตแปลงค่าสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต ศาลชี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ฐานะ คตส.


 23 ธ.ค.54 เวลา 09.30 น. ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้นายถาลัด สมบัติบุญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) บริษัท โพสต์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เจ้าของหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ และกรรมการผู้มีอำนาจ เป็นจำเลยที่ 1-10 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 กรณี คตส. ให้สัมภาษณ์ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ทำนองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำทุจริตต่อหน้าที่เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทในเครือชินคอร์ป โดยการแปลงค่าสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต ซึ่งเปรียบได้กับการขายชาติ


คดีนี้ศาลชั้นต้น พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า การที่จำเลยออกมาแถลงข่าวตามฟ้อง เป็นการทำหน้าที่ในฐานะคณะกรรมการคตส. ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องความเสียหายของรัฐ อีกทั้งถ้อยคำในคำแถลงข่าวของจำเลยไม่มีข้อความใดที่ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง หรือถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ฟ้องโจทก์จึงไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์

                   
ทั้งนี้ โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่าในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ไม่ได้นำสืบพยานให้ศาลเห็นว่า สิ่งที่จำเลยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เป็นการกระทำความผิด ส่วนที่อ้างว่าถ้อยคำแถลงของจำเลย เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวนอกเหนือจากมติที่ประชุม คตส. นั้นฟังไม่ขึ้น เนื่องจากแถลงของจำเลยที่1 ถือเป็นการอธิบายเหตุผล ตามมติ คตส. ที่ต้องแจ้งข้อกล่าวหาต่อโจทก์ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องในชั้นไต่สวน ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายกฟ้อง




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์