ศาลอุทธรณ์พิพากษาปรับ“ดา ตอปิโด”5หมื่น

อุทธรณ์พิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้น ปรับ “ดา ตอปิโด” 5 หมื่น พาพวกปิดล้อมเอเอสทีวี-ด่าสนธิ

วันนี้(16 มิ.ย.)ที่ห้องพิจารณาคดี 908 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีหมายเลขดำที่ อ.3634/2551 กรณีพนักงานอัยการ ฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจกท์ยื่นฟ้องน.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ข้อหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และทำให้เสียทรัพย์ พยายามบุกรุกและหมิ่นประมาทผู้อื่น ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215, 310, 326, 328 และ 358

คำฟ้องโจทก์สรุปว่า วันที่1 มิ.ย. 50 จำเลยและพวกที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้องอีกหลายคน และพวกอีกประมาณ 100 คน
 
ได้ร่วมกันมั่วสุม ชุมนุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และพากันเดินไปตามถนนพระอาทิตย์ป่าวประกาศกระจายเสียงด่าท้าทายด้วยถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น หมิ่นประมาทใส่ความนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้เสียหาย ทำให้ถูกผู้อื่นเกียดชัง นอกจากนี้ จำเลยกับพวกได้ก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการยุยงส่งเสริมให้พวกที่เข้าร่วมชุมนุมปิดล้อมบริษัทไทยเดย์ ด๊อทคอม จำกัด ถนนพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี โดยขว้างปาขวดน้ำพลาสติก ก้อนหินและไม้ไผ่ พร้อมกับเขย่าประตูเหล็กเพื่อเข้าไปภายในบริษัท ซึ่งเป็นการพยายามบุกรุกทำให้ประตูเสียหาย และได้ปิดล้อมนายวรรัฐ ภูษาทอง พร้อมพนักงานคนอื่นๆของบริษัทไว้ภายในบริษัท ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านพักได้ ต้องถูกกักขังหน่วยเหนี่ยวกักขังและต้องปราศจากเสรีภาพ คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ลงโทษปรับ 5 หมื่นบาท ข้อหาอื่นยกฟ้อง

จำเลยได้อุทธรณ์ขอให้ลดโทษปรับ โดยศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวน และประชุมปรึกษาหารือกันโดยละเอียดแล้วเห็นว่า โจทก์มีหลักฐานเป็นแผ่นซีดีบันทึกภาพและเสียงของจำเลยที่ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย และพยานอื่นเบิกความสอดคล้องกัน พฤติการณ์จำเลยกระทำผิดตามฟ้อง ที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยเหมาะสมแล้ว จึงพิพากษายืน

ภายหลังฟังคำพิพากษา ดา ตอร์ปิโด ซึ่งอยู่ในชุดนักโทษเนื่องจากอยู่ระหว่างถูกคุมขังในคดีหมิ่นเบื้องสูง แสดงความดีใจโดยชู 2 นิ้วและส่งยิ้มให้กับผู้สื่อข่าว และกล่าวว่าในที่สุดตนเองได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ความเป็นธรรมมีจริง ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวเดินทางกลับเรือนจำ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์