ศาลอุดรไม่ให้ประกัน 22 เสื้อแดง เกรงหลบหนี


เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ศาลจังหวัดอุดรธานี นางขนิษฐา รัฐกาญจน์ ทนายความของ 22 คนเสื้อแดงอุดรธานี

ซึ่งถูกควบคุมตัวในเรือนจำกลางอุดรธานี ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาโฆษณาชักชวนให้กระทำผิดกฎหมาย, บุกรุกสถานที่ราชการโดยมีอาวุธ, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน, วางเพลิงเผาสถานที่ราชการ และทำให้เสียทรัพย์อันเป็นสาธารณประโยชน์ และร่วมกันพยายามเผาที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานี ได้ยื่นขอประกันตัวคนเสื้อแดงทั้ง 22 คน
 
นางขนิษฐากล่าวว่า เคยยื่นขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราว แต่ศาลไม่อนุญาต โดยให้เหตุผลว่า เกรงจะหลบหนี เพราะเป็นคดีอุกฉกรรจ์ โทษถึงขั้นประหารชีวิต แต่ตอนนี้ศาลอาญาเมตตาให้ปล่อยตัวชั่วคราว 7 แกนนำ นปช. เราคิดว่าน่าจะเสนอต่อศาล เพื่อขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง น่าจะได้รับความเมตตาจากศาล ขณะนี้เหตุการณ์ก็สงบลงแล้ว คนเสื้อแดงในอุดรธานีก็ไม่ได้เคลื่อนไหวอะไรที่จะก่อให้เกิดความปั่นป่วน เราเตรียมเงินสดไว้ 11 ล้านบาท เพื่อประกันตัวทั้ง 22 คน ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็แล้วแต่ศาลจะกรุณา
 
ต่อมาเวลา 13.30 น. ศาลจังหวัดอุดรธานีมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้อง ระบุว่า ศาลได้พิจารณาและมีความเห็นยกคำร้อง ดยให้เหตุผลว่า พฤติการณ์แห่งคดีที่จำเลย 22 คน ทุกคนมีโทษสถานหนัก เป็นเรื่องร้ายแรงมีผลกระทบต่อความมั่นคงประเทศชาติ ประกอบกับยังสืบพยานโจทก์ไม่แล้วเสร็จ หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าทั้ง 22 คนจะหลบหนี



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์