ศาลอาญาอนุมัติหมายจับล่า“โกตี๋”เหิมเกริมพูดหมิ่นสถาบัน

ศาลอาญาอนุมัติหมายจับล่า“โกตี๋”เหิมเกริมพูดหมิ่นสถาบัน


ศาลอาญาอนุมัติหมายจับล่า“โกตี๋”เหิมเกริมพูดหมิ่นสถาบันอดุลย์ประสานตร.สากลจับตัวหลวงปู่ตั้งรางวัลนำจับ5แสน“ประยุทธ์”แนะให้รีบมอบตัวจี้สตช.ฟันวิทยุ-ดีเจจาบจ้วง

ที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก เมื่อเย็นวันที่ 11 เมษายน  ศาลได้อนุมัติหมายจับ  นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี ในข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี  คดีนี้มีอายุความ 15 ปี  

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมกองปราบปราม พล.ต.ต.นรบุญ แน่นหนา รักษาราชการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม เรียกประชุมคณะสืบสวนสอบสวนคดีที่นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศโดยมีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงว่า คณะทำงานได้นำพยานหลักฐาน ประกอบด้วยคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ไปให้ศาลพิจารณาอนุมัติหมายจับในวันเดียวกัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ นายวุฒิพงศ์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวชาวสวีเดน ที่เวทีการชุมนุมอนุสรณ์สถาน คืนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ความยาว 29 นาที และพบถ้อยคำสัมภาษณ์ของนายวุฒิพงศ์ เข้าข่ายความผิดตาม ม. 112 หมิ่นเบื้องสูง ความยาวประมาณ 1 นาที

“โกตี๋”ยังไม่ประสานเข้าพบตร.

ทั้งนี้ คณะทำงานฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบคลิปวิดิโอว่ามีการเผยแพร่ในประเทศไทย หรือต่างประเทศ และอยู่ระหว่างการติดต่อผู้สื่อข่าวชาวสวีเดนที่เป็นผู้สัมภาษณ์ มาให้ข้อมูล พร้อมยืนยันว่าตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะทำงานกว่า 30 นาย มาร่วมสืบสวน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายวุฒิพงศ์ในการเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ และยังไม่พบว่าหลบหนีออกนอกประเทศ ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเผยแพร่คลิปวิดิโอดังกล่าว เพราะอาจมีความผิดตาม ม.112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย

สตช.ประสานตร.สากลไล่ล่า

ขณะที่ พ.ต.อ.หญิง วิชย์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ( สตช.)แถลงว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจตระเวนชายแดน เฝ้าระวังไม่ให้นายวุฒิพงศ์หลบหนีออกนอกประเทศ เพราะจากการสืบสวนพบว่ายังอยู่ภายในประเทศ

นอกจากนี้ ยังสั่งการกองการต่างประเทศให้ประสานหน่วยอาชญากรรมข้ามชาติ ตำรวจสากล ให้ตรวจสอบและประสานประเทศต่างๆ ตามจับกุมผู้ต้องหาในความผิดตาม ม.112 ที่หลบหนีอออกนอกประเทศทุกรายมาดำเนินคดีในประเทศไทย ตามกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ศอ.รส.สั่งกวาดล้างพวกหมิ่นสถาบัน 

 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ผกก.ฝ่ายตำรวจสากลและประสานงานภูมิภาค 1 รองโฆษก สตช.  คณะทำงานเลขาธิการ ศอ.รส.แถลงว่า ศอ.รส.ได้กำชับให้ สตช. เร่งรัดดำเนินคดีกับนายวุฒิพงศ์ และผู้เกี่ยวข้อง ในข้อหาล่วงละเมิดต่อสถาบัน ซึ่งหากศาลอนุมัติหมายจับออกมา เจ้าหน้าที่จะดำเนินการจับกุมโดยเร็วต่อไป นอกจากนี้ ยังกำชับ สตช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามพฤติกรรมของบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อความทางโซเชียลมีเดีย หากตรวจพบก็จะสั่งปิด และจับกุมดำเนินคดีทุกราย ไม่มีการละเว้น

“เหลิม”ตัดหาง“โกตี๋”ลั่นต้องติดคุก

 ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงานในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า  โกตี๋ ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เรื่องนี้จะไม่ใช่ผักชีโรยหน้าและไม่มีใครกล้าช่วย เพราะมีความผิดชัดเจน เมื่อถามว่านายโกตี๋อ้างว่าเป็นคลิปตัดต่อ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า มีผู้ต้องหาที่ไหนยอมรับสารภาพ ก็ปฏิเสธกันทั้งนั้น และไม่มีทางที่รัฐบาลจะถือหางคนผิด

“ประยุทธ์”แนะโกตี๋รีบมอบตัว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวว่า ได้หารือกับ ผบ.ตร.ในการดำเนินคดีกับผู้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาโดยตลอด โดย ผบ.ตร.รับปากว่า จะดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่ขั้นตอนกฎหมายก็มีมาก ไม่ใช่ว่าจะจับกุมทันที ต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ต้องทำตามขั้นตอน วันนี้เขาสร้างกระแสคนเกลียดชังมาก คิดว่าไม่น่าจะอยู่ได้ ถ้าไม่มามอบตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจะอยู่ลำบาก เพราะถือว่าทำร้ายจิตใจคนไทยทั้งชาติ ซึ่งเขาอาจจะหลงทาง หรือเป็นอะไรซักอย่าง ขณะนี้ได้ให้หน่วยข่าวกองทัพติดตามอยู่ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูงที่หนีออกไปต่างประเทศนั้นทำได้ยาก เนื่องจากไม่ค่อยได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

บี้กสทช.-ไอซีทีฟันวิทยุจาบจ้วง

เมื่อถามว่า แสดงว่ามีคนที่อยู่เบื้องหลังใช่หรือไม่ ถึงกล้าออกมาพูดอย่างนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อต้องไปติดตาม ตรวจสอบ ส่วนกองทัพบกก็ตรวจสอบอยู่แล้ว ส่วนใหญ่กลุ่มเหล่านี้ไม่ได้เผชิญหน้าแบบเปิดเผย แต่จะไปออกวิทยุดาวเทียม ซึ่งสามารถออกอากาศได้ทั่วไป และง่ายต่อการละเมิดสิทธิผู้อื่น ซึ่งในประเทศไทยมีจำนวนมาก ทางกองทัพจึงได้ทำเรื่องไปยัง กสทช.และ กระทรวงไอซีที ให้ดำเนินการทั้งหมด ทั้งกรณีที่เปิดสถานีวิทยุผิดกฎหมาย หรือ ผู้จัดรายการที่ทำผิดกฎหมาย จะต้องมีการฟ้องร้อง ด้วยการร้องทุกข์กล่าวโทษถึงจะดำเนินการได้

ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ“โกตี๋”

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 15.00 น. พ.ต.อ.ประสพโชค  พร้อมมูล รอง ผบก.ป. พร้อมคณะ ได้เดินทางมายื่นคำร้อง และพยานหลักฐาน เพื่อขอให้ศาลอนุมัติหมายจับนายวุฒิพงศ์ ในข้อหาหมิ่นเบื้อสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112

ต่อมาเวลา 15.45 น. ศาลได้สอบถามพนักงานสอบสวนกองปราบ และพิจารณาพยานหลักฐานโดยละเอียดรอบคอบแล้ว จึงมีคำสั่งอนุญาตออกหมายจับดังกล่าว

จากนั้น พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวเพียงสั้นๆว่า ศาลได้พิจารณาหลักฐานแล้ว เห็นควรให้ออกหมายจับนายวุฒิพงศ์ ข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ จากนี้จะนำหมายศาลประสานไปยังฝ่ายสืบสวนดำเนินการติดตามจับกุมตัวนายวุฒิพงศ์มาดำเนินคดีต่อไป เวลาเดียวกัน ฝ่ายสืบสวน ของ บก.ป. ลงพื้นที่ สภ.คูคต ปทุมธานี พื้นที่ภูมิลำเนาของนายโกตี๋เพื่อตรวจค้นแล้ว

“วิสุทธิ์”ขำลูกพี่เมินช่วย“ตั้ง-โกตี๋”  

พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร รองผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี สตช.โพสต์เฟซบุ๊ค แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดตามจับกุมตัว นายวุฒิพงศ์ และนายเอกภพ เหลือรา หรือตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงว่า อยากหัวเราะดังๆ เพราะสะใจจริงๆ ตอนนี้คงรู้แล้วว่าการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงจะได้รับโทษสถานหนัก เหมือนตกนรกทั้งเป็น และคนที่ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังก็ช่วยอะไรไม่ได้ ปล่อยให้รับชะตากรรมไปเอง ทางที่ดีควรฆ่าตัวตายเสียดีกว่า

“หลวงปู่”ตั้งรางวัลนำจับโกตี๋5แสน

วันเดียวกัน หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำ กปปส. แจ้งวัฒนะ ได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนไปยังสถานีตำรวจภูธรคูคต จ.ปทุมธานี เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายวุฒิพงศ์ ในข้อหาหมิ่นสถาบัน และข้อหากบฏ หลังจากที่ได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนไปแจ้งความที่ สน.ดอนเมือง เพื่อดำเนินคดีดังกล่าวแล้ว พร้อมเปิดเผยว่า ต้องการให้ตำรวจเร่งดำเนินคดีกับนายโกตี๋ ทั้งนี้ยังได้ตั้งเงินรางวัลนำจับเป็นจำนวนเงิน 5 แสนบาท โดยให้เวลา 7วัน และจากนี้ จะนำมวลชนไปแจ้งความในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ดำเนินคดีตามจับ นายโกตี๋ มาดำเนินคดีต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์