ศาลอาญาชี้ ฮิโรยูกิ ช่างภาพยุ่น-2นปช. ถูกกระสุนปืนยิงตาย ไม่ชัดใครทำ

ศาลอาญาชี้ ฮิโรยูกิ ช่างภาพยุ่น-2นปช. ถูกกระสุนปืนยิงตาย ไม่ชัดใครทำ

ศาลอาญาชี้ ฮิโรยูกิ ช่างภาพยุ่น-2นปช. ถูกกระสุนปืนยิงตาย ถ.ดินสอปี53 ไม่ชัดใครทำ

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดฟังคำสั่งชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต คดีหมายเลขดำ ช.1/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอให้ชันสูตรการเสียชีวิต นายฮิโรยูกิ มูราโมโต สัญชาติญี่ปุ่น ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ผู้ตายที่ 1 ,นายวสันต์ ภู่ทอง ผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ตายที่ 2 และนายทศชัย เมฆงามฟ้า ผู้ชุมนุม นปช. ผู้ตายที่ 3 ที่ถูกยิงเสียชีวิต จากปฏิบัติการขอคืนพื้นที่การชุมนุม กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณถนนดินสอ หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553

ซึ่งทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิตบนถนนดินสอ หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ระหว่างเหตุสลายการชุมนุมในวันที่ 10 เมษายน 2553 เวลาประมาณ21.00น.

โดยศาลชี้ว่า จากพยาน-หลักฐานทั้งหมด ประกอบไปด้วยผลชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รายงานการตรวจสถานที่เกิดเหตุ และปากคำจากพยานในสถานที่เกิดเหตุ

จึงมีคำสั่งว่านายฮิโรยูกิ เสียชีวิตเพราะถูกยิงด้วยกระสุนปืนที่มีความเร็วสูง ไม่ทราบชนิดเข้าที่ทรวงอกซ้ายบน ทำลายปอดและหลอดเลือดแดงใหญ่ ทะลุต้นแขนขวาด้านหลัง

ส่วนนายวสันต์ เสียชีวิตเพราะถูกยิงด้วยกระสุนปืนที่มีความเร็วสูงไม่ทราบชนิดเข้าที่ศีรษะด้านซ้ายทะลุกะโหลกศีรษะตัดเนื้อสมอง และนายทศชัย ถุกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบชนิดเข้าที่ทรวงอกด้านหลังซ้ายตัดกระดูกซี่โครงทะลุหัวใจ

โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำและไม่อาจทราบได้ว่าผู้ตายทั้งสามถูกยิงมาจากทิศทางใด

ภายหลังนายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความฝ่ายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ยอมรับคำสั่งศาล และจะขอไปหารือกับทางครอบครัวผู้เสียชีวิตอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำ นปช. ก็ยอมรับในคำสั่งของศาล แต่ส่วนตัวรู้สึกผิดหวัง

สรุป ศาลชี้สาเหตุการตายในคดีนี้ มาแล้ว 29 ศพ เป็นการเสียชีวิตโดยการกระทำของเจ้าหน้าที่ รวม 17 ศพ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์