ศาลอนุมัติหมายจับสาทิตย์-ถาวร พร้อม30กปปส.-ยกคำร้อง13คน

ศาลอนุมัติหมายจับสาทิตย์-ถาวร พร้อม30กปปส.-ยกคำร้อง13คน

14 พ.ค.57 ที่ห้องพิจารณา 901 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 16.15 น. ศาลอ่านคำสั่งที่ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ

ยื่นคำร้องขอให้ศาลอนุมัติหมายจับนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ  กปปส. ผู้ต้องหาที่ 2 และแกนนำกปปส. รวม 43 คน ผู้ต้องหาคดีกบฏและความผิดอื่น รวม 8 ข้อหา เพื่อติดตามตัวมาดำเนินกระบวนการตามกฎหมายที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ มีความเห็นสมควรสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่  8 พ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ก่อนอ่านคำสั่ง ศาลได้ชี้แจงว่า การพิจารณา ศาลได้ตรวจสอบก่อนว่า ผู้ที่ถูกออกหมายจับมีคดีในชั้นศาล

และได้มีการฝากขังเรียบร้อยแล้วหรือไม่ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามทางไต่สวนได้ความว่าที่ผู้ร้องยื่นคำร้องขอหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 43 คนนั้น อนุญาตให้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 30 คน คือ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย  นายชุมพล จุลใส  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  นายอิสสระ สมชัย  นายวิทยา แก้วภราดัย  นายถาวร เสนเนียม  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ  นายอุทัย ยอดมณี  พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ นายยศศักดิ์ โกไศยกานนท์  พ.ต.ท.สุภวัฒน์ สุปิยะพาณิชย์  น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ภิรมย์ภักดี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นายเสรี วงษ์มณฑา นายกิตติศักดิ์ ปรกติ นายถนอม อ่อนเกตุพล พระสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือหลวงปู่พุทธะอิสระ นายสาธิต เซกัล นายคมสัน ทองศิริ นายมั่นแม่น กะการดี นายประกอบกิจ อินทร์ทอง  นายนัสเซอร์  ยีหมะ นายพานสุวรรณ ณ แก้ว น.ส.รังสิมา รอดรัศมี นางทยา ทีปสุวรรณ พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี และพล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ เพื่อนำตัวมาฟ้องคดี โดยให้หมายเหตุไว้ในหมายจับด้วยว่า “เจ้าพนักงานมีอำนาจควบคุมผู้ถูกจับได้เพียงเท่าที่จำเป็นในการนำตัวส่งฟ้อง ต่อศาลเท่านั้น”

ส่วนผู้ต้องหาอีก 13 ราย ประกอบด้วยว่าที่เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกสรศุกร์

นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด น.ส.อัญชะลี ไพรีรักษ์ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ นายสุริยะใส กตะศิลา นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสาวิทย์ แก้วหวาน นายกิตติชัย ใสสะอาด นายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ และนายสำราญ รอดเพชร 

ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาหมายเลขดำ อ.973/2556  คดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)

ในคดีบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสุวรรรภูมิ เมื่อปี 2551 ของศาลอาญา ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณา ถือได้ว่าผู้ต้องหาดังกล่าวอยู่ในอำนาจของศาลอาญาแล้ว เมื่อไม่ปรากฏว่าจำเลยดังกล่าวหลบหนีระหว่างการปล่อยชั่วคราว ศาลอาญาย่อมมีอำนาจที่จะบังคับให้ผู้ประกันส่งตัวจำเลยต่อศาลในคดีที่ พนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องไว้แล้วเพื่อดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป จึงไม่จำต้องออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 13 คนเพื่อนำตัวมาฟ้องคดี ให้ยกคำร้องในส่วนนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์