ศาลอนุมัติหมายจับ7นปช.บุกสภา อริสมันต์-เจ๋งดอกจิก-แรมโบ้-พายัพ

ศาลอาญาออกหมายจับ "อริสมันต์" พร้อมแกนนำ นปช. อีก 7 คน กรณีนำแนวร่วมเสื้อแดงบุกรัฐสภา

เมื่อเวลา 19.45 น. วันที่ 8 เมษายน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาได้ออกหมายจับนายอริสมันต์ พงษ์เรือง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และแกนนำอีก 7 คน หลังจากพาผู้ชุมนุมบุกเข้ารัฐสภา ในความผิดข้อหาหน่วงเหนี่ยวทำให้เสียเสรีภาพ และข่มขืนใจให้กระทำการใดหรือมิกระทำการใด

ออกหมายจับ"7แดง"บุกรัฐสภา


กรณีม็อบเสื้อแดงบุกอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมานั้น พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานสอบสวน กล่าวว่า ผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา มอบหมายตัวแทนให้มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน บก.น.1 แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกมีนายประมวล ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นำผู้ชุมนุมปิดล้อมประตูทางเข้าออกรัฐสภาด้านถนนอู่ทองใน จะเข้าข่ายความผิดในเรื่องการกักขังหน่วยเหนี่ยว และข่มขู่ ส่วนช่วงที่ 2 ที่นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ขึ้นมานำแทนพร้อมกับมีการบุกรุกเข้าไปภายใน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้เดินทางไปขออำนาจศาลอาญา ออกหมายจับแล้ว


ต่อมาศาลอาญาได้ออกหมายจับแกนนำ นปช.7 คน ที่บุกรุกอาคารรัฐสภา ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) ประกอบด้วย
1.นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก
2.นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์
3.นางศิริวรรณ นิมิตรศิลป์
4.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง
5.นายพายัพ ปั้นเกตุ
6.นายวันชนะ เกิดดี และ
7.พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์


ข่าวแจ้งว่า พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานิตย์ มหถาวร รอง ผบก.ป. เรียกประชุมพนักงานสอบสวนกองปราบปราม หลังจากได้รับคำสั่งจาก ศอฉ. ให้รวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับแกนนำ นปช.กับพวก โทษฐานกระทำความผิดฝ่าฝืนตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเบื้องต้นพบว่ามีผู้กระทำความผิดประมาณ 20 คน และคาดว่าจะร้องขอศาลอาญาออกหมายจับในคืนนี้ (8 เมษายน)

ศอฉ. ขอศาลออกหมายจับ 7แกนนำนปช. บุกรัฐสภา


เวลา 22.30 น. วันที่ 8 เมษายน ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)  แถลงว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ได้ขอหมายจับจากศาลอาญาเพื่อจับกุมและควบคุมตัวบุคคลซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 11 (1) ประกอบด้วย
1. นายยศวริศ ชูกล่อม
2. นายพายัพ ปั้นเกตุ 
3. นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ 
4. นางศิริวรรณ นิมิตรศิลป์ 
5. นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง 
6. นายวันชนะ เกิดดี 
7. พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์


ทั้งนี้ด้วยความจำเป็นเพื่อป้องกันมิให้บุคคลทั้ง 7 คน กระทำการหรือร่วมกระทำการ อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง

หรือเพื่อมิให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุร้ายแรง ทั้งนี้ภายในอายุความเมื่อมีสถานการณ์ที่มีความร้ายแรงหรือสถานการณ์ฉุกเฉินถูกยกเลิก และเมื่อจับกุมตัวแล้วให้ส่งไปควบคุมที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 คลอง 5 รังสิต ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมตามพระราชกำหนดดังกล่าว และการควบคุมตัวนี้จะควบคุมตัวได้ไม่เกิน 7 วัน  แต่ถ้าหากมีความจำเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่จะขอศาลขยายเวลาได้อีกคราวละ 7 วันแต่ไม่เกิน 30 วัน
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์