ศาลสืบพยานจำเลย คดี มาร์ค ฟ้องหมิ่น ตู่ กล่าวหาหนีทหาร

ศาลสืบพยานจำเลย คดี มาร์ค ฟ้องหมิ่น ตู่ กล่าวหาหนีทหาร

วันที่  17 "8" ที่ห้องพิจารณาคดี 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก
 
ศาลนัดสืบพยานจำเลย คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ 332 กรณีเมื่อวันที่ 29 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2553 จำเลย กล่าวปราศรัยต่อกลุ่มคนเสื้อแดงและประชาชนที่รับชมสถานีโทรทัศน์ ช่องพีเพิ่ล แชนแนล กล่าวหาว่าโจทก์เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

ทนายความจำเลย นำ พ.อ.สมโชค ไกรศิริ จเรทหารบก ขึ้นเบิกความ สรุปว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2530 นายอภิสิทธิ์

ได้หลีกเลี่ยงขัดขืนไม่เข้าตรวจเลือกการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการปี 2530 มีความผิด ตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ.2497 มาตรา 27 และ 45 โดยนายอภิสิทธิ์ไม่มีหลักฐานการผ่อนผัน จึงไม่มีหลักฐานทางทหารเพื่อประกอบเอกสารการบรรจุโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) แต่ภายหลังกรมสารบัญ โรงเรียนนายร้อย จปร.ดำเนินการทำหลักฐานขออนุมัติบรรจุนายอภิสิทธิ์ ซึ่งการบรรจุทำให้นายอภิสิทธิ์ได้เข้ารับราชการทหาร

ขณะที่ พ.อ.สมโชค ตอบคำถามซักค้านของทนายโจทก์ ว่า

พยานไม่ทราบเลยว่าการไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษของนายอภิสิทธิ์ จะมีคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นผู้ดูแลทำหนังสือผ่อนผันโดยตรงและไม่ต้องมารับการตรวจเลือกฯ แต่ถ้าเป็นกรณีแบบนี้จริงยอมรับว่าไม่ใช่การหนีทหาร แต่เป็นเรื่องที่ได้รับการผ่อนผัน และเมื่อนายอภิสิทธิ์ได้เป็นอาจารย์ สอนหนังสือที่ โรงเรียนนายร้อย จปร.แล้วจึงไม่ต้องถูกเรียกเข้าประจำการ ตามมาตรา 14 วรรค 7

พ.อ.สมโชค ตอบด้วยว่า ไม่ทราบว่าที่โรงเรียนนายร้อย จปร.และกระทรวงกลาโหมไม่เคยเรียกตัวนายอภิสิทธิ์ไปสอบและให้ชี้แจงเลยสักครั้งนั้น อาจเพราะเป็นเรื่องประเด็นทางการเมืองและที่ไม่มีหลักฐานการเข้าตรวจเลือกฯและผ่อนผันทหารอาจจะเป็นการทำลายหลักฐานทิ้งไป

ภายหลังการเบิกความ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร จำเลย

กล่าวว่า วันนี้พยานเบิกความได้เป็นประโยชน์กับฝ่ายจำเลย ซึ่งพยานเอง ระบุว่าหลังจากนายอภิสิทธิ์ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการทหารแล้วมีการเดินทางต่างประเทศเป็นเวลากว่า 200 วันภายใน 1 ปีทั้งที่มีการปฏิบัติหน้าที่เพียง 300 วัน นายวิญญัติ กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญา เรียกตัวนายจตุพร มาสอบถามวันที่ 23 กรกฎาคม นี้ เกี่ยวกับพฤติการณ์ ขึ้นปราศรัยโจมตีศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัวคดีก่อการร้ายว่า นายจตุพรเองก็ไม่เห็นด้วยที่ศาลจะพิจารณาเรื่องถอนประกัน แต่ก็มีความพร้อมที่จะมาให้ศาลสอบถาม ตนคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเพราะเป็นแค่การแสดงความคิดเห็นตามกฎหมาย โดยตนมีการประเมินสถานการณ์เตรียมพยานและหลักฐานไว้พร้อมทั้งของนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และนายจตุพร ที่ไม่ได้มีตำแหน่ง ส.ส.และคิดว่าศาลอาญาจะให้ความเป็นธรรม

“ การที่ศาลออกหมายเรียกนายจตุพรและนายก่อแก้ว รวมถึงแกนนำอีกกว่า 23คนมาสอบ และจะพิจารณาถอนประกันหรือไม่นั้น เชื่อว่าประชาชนทั่วไปก็คงรู้อยู่แล้ว เพราะจำเลยบางคนก็ไม่ได้ขึ้นเวที และถึงขึ้นเวทีก็จะแสดงความคิดเห็นไม่ได้เลยหรือ ” นายวิญญัติ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์