ศาลรัฐธรรมนูญชี้ช่องยื่นตีความหาก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ครบ 100 ที่นั่ง

ศาลรัฐธรรมนูญชี้ช่องยื่นตีความหาก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ครบ 100 ที่นั่ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 มีนาคม 2549 19:08 น.

พิษณุโลก ย้ำศาลรัฐธรรมนูญ เป็นกลจักรผลักดันส่งเสริมประชาธิปไตย ชี้หาก ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อไม่ครบ 100 ที่นั่ง ยังเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

วันนี้(13 มี.ค.49) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม พิษณุโลก สัมมนาทางวิชาการเรื่ององค์กรตามศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยมีวิทยากรประกอบด้วย นายนพดล เฮงเจริญ ตุลาการศาลรัฐธรรม นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายประมูล สุวรรณภักดี รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายปราโมทย์ โชติมงคล ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา และนางรุ่งนภา เพ็งรุ่งเรืองวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

ในการเสวนานายนพดล กล่าวว่า กลไกตามรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญเป็นตัวจักรผลักดันให้เกิดการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และส่งเสริมการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยส่งเสริมช่องทางการมีส่วนร่วมของประชาชน การสร้างหลักประกันความเท่าเทียมกันทางกฎหมาย การเข้าถึงการบริการต่าง ๆ ของภาครัฐ รวมทั้งการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐเพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคม

ระหว่างการเสวนาได้มีผู้ตั้งคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์เมืองหลายคำถาม เช่น ถึงเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือยัง หรือกรณีที่การเลือกตั้ง 2 เมษายน 2549 อาจจะมีปัญหาสภาไม่ครบ 500 ซึ่งนายปราโมชย์ โชติมงคล ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา ได้กล่าวว่า สมมติว่าพรรคการเมืองอื่น ๆ ได้เสียงไม่ถึง 5 % จนทำให้พรรคไทยรักไทยได้สิทธิ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน แต่ปัญหาอยู่ที่การลาออกของพระเปรมศักดิ์ ตนเชื่อว่า จะมีผู้คนที่เกี่ยวข้องส่งเรื่องมาให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะดูแลแก้ไขให้ได้

ขณะที่นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นหน่วยแรกที่ต้องทำหน้าที่ ซึ่งคงต้องให้มีปัญหาเกิดขึ้นก่อน แล้วองค์กรที่ทำหน้าที่ต้องดำเนินการ หากเกิดกรณี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มีเพียง 99 คน ถ้าส่งเรื่องมาที่ศาลรัฐธรรมนูญก็จะมีขั้นตอนแรกวินิจฉัย ว่าจะรับหรือไม่ ซึ่งตนไม่สามารถชี้นำได้ เพราะเป็นเรื่องขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนการปฏิรูปการเมืองในการแก้ไขรัฐธรรมนั้น พรรคการเมืองต่างแสดงออกมาหมดแล้วว่า จะมีการปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่ ตนขอให้ประชาชนต้องออกมามีส่วนร่วมทำประชาพิจารณ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์