ศาลรธน.เอกฉันท์ ไม่รับคำร้องเรืองไกรยุบปชป.

ศาลรธน.เอกฉันท์ ไม่รับคำร้องเรืองไกรยุบปชป.


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 เมษายน ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ

 แถลงภายหลังการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า  ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติ 5 ต่อ 3 รับคำร้องของนายบวร ยสินทร กับคณะ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า ประธานรัฐสภา กับพวก รวม 312 คน ว่ากระทำการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตัดสิทธิของบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า คำร้องนี้เป็นกรณีที่ผู้ร้องใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ โดยอ้างสมาชิกรัฐสภา 312 คนได้ร่วมกันเข้าชื่อเพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมต่อประธานรัฐสภา โดยยกเลิกข้อความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 พร้อมเสนอเนื้อความใหม่ ที่เป็นการยกเลิกสิทธิของประชาชนในการที่จะใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ 

ด้วยการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรงออกไปคงเหลือแต่เพียงยื่นต่ออัยการสูงสุดเพียงทางเดียว นอกจากนี้ยังให้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ในกรณีที่ประชาชนจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในหมวดที่ 3 เท่านั้น จึงถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชน จึงมีมูลกรณีที่ผู้ร้องจะใช้สิทธิยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการตรวจสอบ ตามาตรา 68 วรรคสอง กรณีจึงต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและการทำคำวินิจฉัย พ.ศ. 2550 ข้อ 17 วรรคสอง ศาลรัฐธรรมนูญ จึงรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย
           
โดยหลังจากนี้ ทางศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ผู้ร้องทำสำเนาคำร้องส่งต่อศาล จำนวน 312 ชุด เพื่อส่งให้ผู้ถูกร้อง พร้อมทั้งให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้ง หากไม่ยื่นภายในกำหนดถือว่าไม่ติดใจ ส่วนคำขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉิน ศาลเห็นว่า ยังไม่ปรากฏมูลกรณีอันเป็นเหตุฉุกเฉินหรือเหตุผลอันสมควรเพียงพอที่จะใช้วิธีการชั่วคราว จึงให้ยกคำขอ
           
ทั้งนี้ ตุลาการเสียงข้างน้อย ประกอบด้วย นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเห็นว่ายังไม่ควรรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณา เนื่องจากเห็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะยังมีโอกาสที่จะแก้ไขในวาระที่ 2 ได้อีก คำร้องจึงเป็นเพียงการคาดการณ์ล่วงหน้า จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคสอง นายบุญส่ง กุลบุปผา และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี เห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งเป็นการใช้อำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ และยังไม่มีมูลกรณีที่เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่งแต่อย่างใด 
           
 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการนำคำร้องดังกล่าวรวมพิจารณาไปกับคำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ที่ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องหรือไม่ นายพิมล กล่าวว่า  เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะตุลาการฯอีกครั้งว่าจะมีดุลยพินิจอย่างไร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งหนังสือสำเนาคำร้องกรณีดังกล่าวแจ้งไปยังรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว
           
นายพิมล กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. สรรหา ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กับคณะ รวม 11 คน และพรรคประชาธิปัตย์  กรณีที่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์กระทำการร่วมกันใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญในญัตติ แก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมที่มีการตัดสิทธิของบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลพิจารณาคำร้องแล้วเห็นว่า ตามคำร้องไม่ปรากฏว่ามีการกระทำฝ่าฝืนหรือต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องเมื่อมีคำสั่งไม่รับคำร้องการขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินย่อมตกไป
           
 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายเรืองไกร ขอคัดค้านไม่ให้ตุลาการฯ จำนวน 8 คน ยกเว้น นายจรัญ ภักดีธนากุล เป็นองค์คณะในการพิจารณาคำร้องของนายสมชาย เนื่องจากตุลาการฯทั้ง 8 มีส่วนได้ส่วนเสียจากการวินิจฉัยคำร้องตามมาตรา 68 นายพิมล กล่าวว่า กรณีดังกล่าวที่ประชุมตุลาการฯได้มีการหารือถึงเรื่องนี้ ซึ่งเห็นว่าคำคัดค้านดังกล่าว หากตุลาการฯมีส่วนได้ส่วนเสียในคำร้องนั้น ก็ไม่สามารถเป็นองค์คณะในการพิจารณาได้ แต่เรื่องนี้ตุลาการฯไมได้มีส่วนได้ส่วนเสียในคำร้อง จึงสามารถพิจารณาได้
           
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มีตุลาการฯเข้าร่วมประชุม จำนวน 8 คน ซึ่งนายชัช ชลวร ติดภารกิจจึงได้ขอลาการประชุมในครั้งนี้ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์