ศาลรธน.มีมติ 6 ต่อ 3 ให้การเลือกตั้ง ส.ส. 2 ก.พ. 57 เป็นโมฆะ

ศาลรธน.มีมติ 6 ต่อ 3 ให้การเลือกตั้ง ส.ส. 2 ก.พ. 57 เป็นโมฆะ



ศาลรธน.มีมติ 6 ต่อ 3 ให้การเลือกตั้ง ส.ส. 2 ก.พ. 57 เป็นโมฆะ

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มี.ค. ที่ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มแถลงด้วยวาจาเพื่อลงมติมีคำวินิจฉัยในคำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา245 (1) ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ.

 ตามพ.ร.ฎ.ยุบสภา 2556  เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นมา ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมเพื่อลงมติไม่ได้เป็นการออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย 

 จึงคาดว่าในช่วงบ่ายสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะเผยแพร่เอกสารผลคำวินิจฉัยในคำร้องดังกล่าว อย่างไรก็ตามบรรยากาศโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังเป็นไปโดยปกติ ไม่มีผู้ชุมนุมกลุ่มใดมากกดันหรือให้กำลังใจ 

 ทั้งนี้นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการฯ เข้าร่วมประชุมตามปกติ แม้ถูกระเบิดเอ็ม 79 ยิงใส่ใกล้บ้านพัก เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยไม่แสดงท่าทีหวาดวิตกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายจรัญได้แสดงความเป็นห่วงผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และอาจต้องระวังตัวให้มากขึ้น

 ผู้สื่อข่ารายงานอีกว่า นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เดินทางมารอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ได้แจ้งต่อที่ประชุมกกต.แล้วว่าจะมาติดตามคำวินิจฉัย ซึ่งทางกกต.ก็ได้มีการเตรียมที่จะประชุมผู้บริหารสำนักงานฯในช่วงบ่ายทันทีวันนี้ หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมา เพื่อที่จะได้ทันต่อสถานการณ์ โดยไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไรก็พร้อมจะยอมรับ 

 อย่างไรก็ตาม หากศาลฯวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ  กกต.ก็ต้องยกเลิกประกาศการลงคะแนนเลือกตั้งทดแทนการเลือกตั้งส.ส.ที่กกต.กำหนดให้มีการจัดขึ้น 5 จว.คือ นราธิวาส ปัตตานี  ยะลา ประจวบคีรีขันธ์ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5 เม.ย.

  ล่าสุด ศาลรธน.มีมติ 6 ต่อ 3 ว่าพรฎ. ยุบสภา และกำหนดการเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 2 ก.พ. 57 ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 วรรค 2 ถือเป็นโมฆะ เนื่องจากไม่ได้จัดการเลือกตั้งในวันเดียวกัน เนื่องจากวันที่ 2 ก.พ. ไม่มีการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง จังหวัดภาคใต้ จึงไม่ใช่การจัดเลือกตั้งในวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร 

 โดยให้รัฐบาลหารือกับกกต. เพื่อจัดเลือกตั้งใหม่

 ทั้งนี้เสียงข้างน้อย  3 เสียง คือ นายชัช ชลวร นายเฉลิมพล เอกอุรุ และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี

 ส่วนคำร้องกกต.ให้พิจารณาปม 28 เขตเลือกตั้งที่มีปัญหา ให้จำหน่ายจากสารบบ 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์