ศาลรธน.ฟัน ยิ่งลักษณ์-ครม.ปู1 ย้าย ถวิล ไม่ชอบ ต้องพ้นตำแหน่งเป็นการเฉพาะตัว

ศาลรธน.ฟัน ยิ่งลักษณ์-ครม.ปู1 ย้าย ถวิล ไม่ชอบ ต้องพ้นตำแหน่งเป็นการเฉพาะตัว


ศาลรธน.ฟัน "ยิ่งลักษณ์-ครม.ปู1" ย้าย "ถวิล" ไม่ชอบ ต้องพ้นตำแหน่งเป็นการเฉพาะตัว


วันนี้ (7 พ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ จากการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ  องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดประเด็นในการพิจารณาไว้ 3 ประเด็น ประกอบด้วย 

 
ประเด็นในการวินิจฉัย 1.
 พิจารณาว่าเมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ปัญหาที่ต้องพิจารณานายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180 วรรคหนึ่ง (2) ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงแล้วหรือไม่

ศาลฯ เห็นว่าแม้จะมีการยุบสภาเมื่อ 9 ธ.ค.56 แต่เมื่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 กำหนดให้คณะรัฐมนตรีต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อ จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ สถานภาพความเป็นรัฐมนตรีจึงยังไม่สิ้นสุด ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐธรรมนูญสิ้นสุดเฉพาะตัวได้ ศาลฯ จึงมีอำนาจในการรับคำร้องนี้


ประเด็นในการวินิจฉัย 2.

การกระทำของนายกรัฐมนตรีเป็นการกระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (2) (3) เป็นการทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 วรรคหนึ่งหรือไม่ 
 
ศาลฯ เห็นว่า คำสั่งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี แม้ผู้ถูกร้องจะอ้างว่า ไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มการดำเนินการ แต่ผู้ถูกร้องมีส่วนกระทำการในเรื่องนี้ด้วยหลายฝ่ายหลายประการ...
 
 
การดำเนินการจนมีผลให้นายถวิล พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ และมีการโยกย้าย รวมทั้งการที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ มาดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เห็นว่าผู้ถูกร้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง
 
 
ศาลฯ ยังระบุถึงการทำหนังสือโอนย้าย ไม่เป็นไปตามการปฏิบัติราชการตามปกติ และมีการแก้เอกสารเป็นการพิรุธอย่างโจ่งแจ้ง
 
 
ศาลฯ เห็นว่า ผู้ถูกร้องใช้อำนาจในตำแหน่ง มีผลประโยชน์ทับซ้อน มีวาระซ่อนเร้น จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 เป็นการก้าวก่ายแทรกแซง เพื่อให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ที่เป็นเครือญาติของผู้ถูกร้องดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. การดำเนินการจึงไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และเป็นการดำเนินการไปเพื่อประโยชน์ของพวกพ้อง เป็นการกระทำที่ ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (2) (3) จึงมีผลทำให้ ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 วรรคหนึ่ง
 
 
ส่วนประเด็นการวินิจฉัย 3 

เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามมาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7 ) จะทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ต้องสิ้นสุดลงด้วยหรือไม่
 
 
ส่วนประเด็นการวินิจฉัย 3 เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามมาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7 ) จะทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ต้องสิ้นสุดลงด้วยหรือไม่    ศาลฯ ศาลฯ เห็นว่า  คณะรัฐมนตรีทุกคนที่ร่วมประชุม และลงมติโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี  เป็นเหตุให้รัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวไปด้วย

ศาลรธน.ฟัน ยิ่งลักษณ์-ครม.ปู1 ย้าย ถวิล ไม่ชอบ ต้องพ้นตำแหน่งเป็นการเฉพาะตัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์