ศาลรธน. วินิจฉัยยกคำร้องยุบพรรคปชป.-ยุบประชาธิปไตยก้าวหน้า

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องยุบพรรคปชป.-ยุบประชาธิปไตยก้าวหน้า พร้อมเล่นงานกก.บริหาร


สรุปคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปชป.หลุด 4 ข้อกล่าวหาคดียุบพรรค

ส่วนประชาธิปไตยก้าวหน้ามีความผิด สั่งยุบ และวินิจฉัยคำสั่งคป.ที่27 มีผลย้อนหลัง เล่นกรรมการบริหารพรรค



ประชาธิปัตย์ ถูกกล่าวหา


กระทำผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ. 2541 มาตรา 66 (2) และ (3) รณรงค์ให้คนไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงในช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนน และ จ้างพรรคเล็กใส่ร้ายพรรคไทยรักไทย รวมถึงขัดขวางการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. อันเป็นการกระทำการอันอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐหรือขัดต่อกฎหมาย หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน


ข้อกล่าวหาที่ 1

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปราศรัยที่ท้องสนามหลวง กล่าวหาการบริหารงานของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ว่าเป็น " ระบอบทักษิณ " ใส่ร้าย พ.ต.ท. ทักษิณ ด้วยข้อความเท็จว่า ระบอบทักษิณ ทำลายประชาธิปไตยแทรกแซงองค์กรอิสระ แทรกแซงสื่อ สร้างความแตกแยกของคนในชาติ มีการทุจริตอย่างมโหฬาร เพื่อจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของ พ.ต.ท. ทักษิณ หัวหน้าพรรคไทยรักไทย

สรุปการวินิจฉัยประเด็นที่ 1

ของตุลาการรัฐธรรมนูญ สรุปว่า เป็นลักษณะของการตอบโต้กันทางการเมือง...เป็นวิสัยของประชาชนสามารถทำได้

ดังนั้นการกรทำของ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่เป็นการใส่ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ด้วยความเท็จแต่อย่างใด (สรุปเมื่อเวลา 16.45 น)


ข้อกล่าวหาที่ 2.


นายทักษะนัย กี่สุ้น ผู้ช่วยของ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ นำ น.ส.นิภา จันโพธิ์ นางรัชนู ต่างสี และนายสุวิทย์ อบอุ่น ราษฎร จ.ตรัง เพื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า แล้วไปลงสมัคร ส.ส.ที่จ.ตรัง

โดยใช้เอกสารอันเป็นเท็จว่า เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ไม่น้อยกว่า 90 วัน แล้วใส่ร้ายว่า กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยว่าจ้างให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง

สรุปการวินิจฉัยประเด็นที่ 2

ของตุลาการรัฐธรรมนูญ พอสรุปว่า นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำของ นายทักษะนัย กี่สุ้น และ นายทักษะนัย กี่สุ้น ก้ไมก้ไม่ได้จ่ายเงินให้ผู้สมัครแต่อย่างใด จึงสรุปว่า นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด สรุปเมื่อเวลา 17.00 น.)


ข้อกล่าวหาที่ 3.

นายไทกร พลสุวรรณ ตัวแทนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจ้างให้ นายวรรธวริทธิ์ ตันติภิรมย์ หัวหน้าพรรคชีวิตที่ดีกว่า แถลงข่าวใส่ร้ายนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ว่าจ้างสมาชิกพรรคชีวิตที่ดีกว่าลงสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ

สรุปการวินิจฉัยประเด็นที่ 3

ของตุลาการรัฐธรรมนูญ สรุปว่า นายไทกร พลสุวรรณ ไม่ได้ว่าจ้างให้ นายวรรธวริทธิ์ ตันติภิรมย์ หัวหน้าพรรคชีวิตที่ดีกว่า ใส่ร้าย พรรคไทยรักไทย เพราะการกระทำของ นายไทกร เป็นการการแสวงหาหลักฐาน (สรุปเมื่อเวลา 17.05 น.)


ข้อกล่าวหาที่ 4


สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันขัดขวางการสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่อาคารรับสมัคร จ.สงขลา

สรุปการวินิจฉัยประเด็นที่ 4

ของ ตุลาการรัฐธรรมนูญ สรุปว่า กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ร่วมกันขัดขวางการสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่อาคารรับสมัคร จ.สงขลา แต่อย่างใด

(ส่วนกรณี นายชาลี ซึ่งระดมคนไปขัดขวางการลงสมัคร ส.ส. นั้น ก็ไม่สามารถรับฟังได้ว่า นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี จะมีส่วนร่วมด้วยแต่อย่างใด) สรุปเมื่อเวลา 17.25 น.)


ส่วนกรณีพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ศาลวินิจฉัยสั่งยุบพรรค

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าคำสั่งคปค.27 ข้อ 3 มีผลบังคับใช้ย้อนหลังให้ยุบพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พร้อมเพิกถอนสิทธิกรรมการพรรคทั้ง 9 คน

ศาลวินิจฉัยว่าให้ยกฟ้องปชป. และยุบพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์