ศาลยกอุทธรณ์หมายจับสุเทพบุกคลัง

ศาลยกอุทธรณ์หมายจับสุเทพบุกคลัง

ศาลอุทธรณ์ ยกอุทธรณ์ 'ทนายสุเทพ' ค้านศาลชั้นต้นอนุมัติหมายจับบุกกระทรวงคลัง 2 ข้อหา

 16 ม.ค. 57  เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 814

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่นายเจษฎา อนุจารีย์ ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ผู้ต้องหาคดีกบฏและข้อหาอื่นในการเป็นผู้นำการชุมนุม ซึ่งมีการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ราชการต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีลาออกจากการรักษาการ เพื่อให้มีการปฏิรูปก่อนที่จะมีการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป ในวันที่ 2 ก.พ. 57 ตามที่ กกต.กำหนดไว้ ได้ยื่นคัดค้านคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่รับคำอุทธรณ์ หลังจากที่นายเจษฎายื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งอนุมัติหมายจับของศาลชั้นต้นที่ออกให้กับพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 56 ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ ตามมาตรา 365 ประกอบ 362 กรณีนายสุเทพ พามวลชนไปชุมนุมปิดล้อมกระทรวงการคลัง

                         
โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การพิจารณาออกหมายจับเป็นอำนาจของผู้พิพากษาคนเดียวในศาลชั้นต้น

ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 และ 59/1 ซึ่งกฎหมายไม่ได้ประสงค์ที่จะให้ผู้ต้องหาใช้อำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 193 ยื่นอุทธรณ์ ดังนั้น ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของผู้ต้องหานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์จึงมีคำสั่งให้ยกคำอุทธรณ์ของผู้ต้องหาดังกล่าว

                         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหมายจับของสน.บางซื่อ ดังกล่าว ได้มายื่นขอต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 56

ซึ่งศาลอนุมัติให้ออกหมายจับ ในข้อหา 2 ข้อหา ประกอบด้วยข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ ตามมาตรา 365 ประกอบ 362 กรณีพามวลชนบุกรุกกระทรวงการคลัง โดยนายสุเทพ ได้มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นอุทธรณ์คัดค้าน แต่ระหว่างนั้นปรากฏว่าพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องก็ได้มายื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขออนุมัติหมายจับนายสุเทพ ในข้อหากบฏและอื่นๆ จากกรณีที่ก่อความวุ่นวายบุกยึดสถานที่ราชการอีกคดีหนึ่งด้วย ซึ่งศาลอาญา ได้มีคำสั่งอนุมัติหมายจับไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 56 โดยท้ายคำสั่งออกหมายจับคดีดังกล่าว ศาลอาญาได้ระบุไว้ด้วยว่า เมื่อศาลได้ออกหมายจับใหม่ที่มีอายุความ 20 ปี แล้วให้ใช้หมายจับนั้น โดยยกเลิกหมายจับเดิมที่ออกไปก่อนหน้านี้แล้ว

                         
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับวันนี้มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางซื่อมาร่วมฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ โดยทนายความของนายสุเทพไม่ได้เดินทางมาฟังแต่อย่างใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์