ศาลยกคำร้องดีเอสไอขอถอนประกันจตุพร ชี้ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 มิถุนายน ที่ห้องพิจารณา 901 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

ศาลมีคำสั่งยกคำร้องเพิกถอนการประกันตัวคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยื่นคำร้องคัดค้านการให้ประกันตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้ หรือสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135 / 1 – 3 ประกอบมาตรา 83 และ 86 ซึ่งดีเอสไอ ระบุว่าคดีมีอัตราโทษสูง และปรากฏข่าว ทางสื่อมวลชนว่า นายจตุพร ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนว่า รัฐบาลไล่ล่ากลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง หากรัฐบาลยังไล่ล่า จับกุม หรือลอบฆ่าแกนนำ สถานการณ์ความเลวร้ายจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด ซึ่งเป็นการปลุกระดมให้มีการก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองไม่มีที่สิ้นสุด ประกอบกับวันที่ 15 มิถุนายน ที่มียื่นคำร้องฝากขัง 11 แกนนำ นปช. ต่อศาลอาญา นายจตุพร ได้ร่วมกับแนวร่วม นปช. มากดดันการปฏิบัติหนาที่ของเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องจนเกิดความวุ่นวาย ระหว่างที่มีการนำ 11 แกนนำ นปช. เดินทางจากศาลอาญา ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตามหมายขังของศาลอาญา

โดย ศาลพิเคราะห์ คำร้องและการไต่สวนพยานทั้งสองฝ่าย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน แล้วเห็นว่า คำร้องของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงสั่งยกคำร้อง

ขณะที่ นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ พนักงานสอบสวนดีเอสไอ กล่าวว่า จะรายงานคำสั่งศาลให้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษทราบต่อไป ขณะที่การยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 3 นายจตุพร และนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 1 กรกฎาคม พนักงานสอบสวนดีเอสไอ จะยังคัดค้านการให้ประกันตัวนายจตุพรต่อไป ซึ่งจะรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาของศาลต่อไป

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายจตุพร กล่าวถึงการฝากขัง 11 แกนนำ นปช. ที่จะครบฝากขังครั้งที่ 2 ในวันที่ 27 มิถุนายน นี้ว่า ขณะนี้ทีมทนายความเตรียมรวบรวมหลักทรัพย์เพิ่มเติม เพื่อยื่นขอประกันตัว 11 แกนนำนปช.ใหม่ต่อศาลอาญาพร้อมยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวนดีเอสไอที่จะยื่นคำร้องฝากขังในวันที่ 25 มิถุนายน นี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์