ศาลปค.แจงคดีกรมประชาฯไม่มีอำนาจระงับเอเอสทีวีออกอากาศ

สำนักงานศาลปกครองได้ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ เผยแพร่บทความ "คดีเอเอสทีวี" เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา

โดยระบุว่าบทความนี้ สำนักงานศาลปกครองได้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์บ้านเมือง ฉบับวันที่ 27 กันยายน 2551 คอลัมน์นิติปกครอง โดยนายมหาชน ซึ่งได้เท้าความถึงความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการยุติการออกอากาศสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวีโดยอ้างว่าสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งสถานี เพื่อแพร่ภาพออกอากาศ อันผิดกฎหมายวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และเป็นสื่อที่ปลุกระดมมวลชน ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีได้ทำสัญญาเช่าใช้บริการโกลบแซ็ตกับบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แต่กรมประชาสัมพันธ์เห็นว่า สถานีโทรทัศน์ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งสถานีเพื่อแพร่ภาพออกอากาศ อันผิดกฎหมายวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ จึงมีคำสั่งให้บริษัท กสท.ฯ ระงับการส่งสัญญาณแก่สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี


บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด และพวก ในฐานะผู้เสียหาย จึงได้นำคดีขึ้นสู่ศาลปกครองกลาง

และต่อมาศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองให้สถานีโทรทัศน์ดังกล่าวสามารถออกอากาศได้ตามปกติในระหว่างที่คดียังไม่ถึงที่สุด โดยเห็นว่า การกระทำของกรมประชาสัมพันธ์เป็นการกระทบเสรีภาพ ในการสื่อสาร และการสื่อความคิดเห็น ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญได้รับรองไว้


ต่อมาศาลปกครองกลางได้มีคำตัดสินในวันที่ 31 มกราคม 2551 สรุปความได้ว่า
กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจกรมประชาสัมพันธ์ในการสั่ง บริษัท กสท.ฯ ระงับสัญญาณของผู้ฟ้องคดีได้ จึงพิพากษาให้เพิกถอนหนังสือของกรมประชาสัมพันธ์ที่ให้บริษัท กสท.ฯ ระงับการส่งสัญญาณแก่ผู้ฟ้องคดี และให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ฟ้องคดีเป็นเงิน 120,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย ผู้ถูกฟ้องคดีคือกรมประชาสัมพันธ์ ไม่เห็นด้วยจึงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด


อนึ่ง คอลัมน์นิติปกครองที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2551 ยังไม่ได้แจ้งผลการอุทธรณ์ ซึ่งสำนักงานศาลปกครองแจ้งเพิ่มเติมในเอกสารประชาสัมพันธ์ ที่เผยแพร่ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา

หลังจากผู้ถูกฟ้องคดี คือกับประชาสัมพันธ์กับพวกอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ต่อศาลปกครองสูงสุดแล้ว ปรากฏว่า ในเวลาต่อมา ผู้ถูกฟ้องคดีคือกรมประชาสัมพันธ์กับพวกได้ร้องขอถอนอุทธรณ์คำพิพากษาฯ  ศาลปกครองสูงสุด จึงได้มีคำสั่งคดีหมายเลขแดงที่ อ.515/2551 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 อนุญาตให้ถอนอุทธรณ์คำพิพากษา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ถือว่าคดีความสิ้นสุดลง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์