ศาลปกครองไม่รับฟ้องคดีหญิงเป็ด

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ นายวินัย รุ่งรักสกุล ตุลาการศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนพร้อมองค์คณะ

มีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีที่นายประหยัด เสนวิรัช นายกสมาคมรัฐธรรมนูญเพื่อสังคม ยื่นฟ้องสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 กรณีไม่มีอำนาจยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการ สตง.ให้รักษาราชการแทน เนื่องจากผู้ฟ้องไม่ได้เป็นคู่กรณี


ส่วนความคืบหน้าในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินฉบับใหม่เข้าสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ได้ตัวผู้ว่าการ สตง.โดยเร็วนั้น

ล่าสุดนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้บรรจุระเบียบวาระยืนยันร่างดังกล่าว ทั้งๆ ที่เคยพูดว่าจะนำเข้าสภาวันที่ 1 กันยายนนี้
นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก เลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า วิปรัฐบาลยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะเห็นชอบหรือตีตก และให้ทุกพรรคกลับไปหารือในพรรคของตนเอง เนื่องจากร่างฉบับนี้มีปัจจัยมาก จึงต้องค่อยๆ แก้เพราะจะเป็นบรรทัดฐานกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับอื่นด้วย

ทางด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมพรรค ว่า วิปรัฐบาลแจ้งถึงความไม่สมบูรณ์ของร่าง พ.ร.บ.ที่ให้อำนาจ คตง.มากเกินไป เป็นเรื่องที่น่ากลัว วิปแต่ละพรรคจะไปหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า หากมีการเสนอร่างกฎหมายเข้ามาใหม่ ก็จะมีปัญหาอีกว่า แล้วใครคือผู้มีอำนาจเสนอร่างระหว่าง คตง. หรือ ส.ส.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์