ศาลปกครองสูงสุดไม่รับฟ้องกรณีร้องเลือกตั้ง

วันนี้ (20 ธ.ค.) องค์คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุด ที่มีนายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ในฐานะตุลาการเจ้าของสำนวน


ได้มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องในคดีที่นายสราวุธ ทองเพ็ง โฆษกพรรคความหวังใหม่ ผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่ม 3 นายสุรสีห์ ผาธรรม ผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่ม 4 พรรคความหวังใหม่ นายถนอมศักดิ์ นวลเศรษฐ ผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่ม 6 พรรคประชาราช ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้สั่งเพิกถอนประกาศ กกต.เรื่องกำหนดวันและเวลาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลาง และห้ามมิให้ กกต.นำคะแนนในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไปรวมกับการเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงให้ กกต.ยุติการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งหมดในวันที่ 23 ธันวาคม 2550

ทั้งนี้ เหตุผลในการไม่รับคำฟ้อง ระบุว่า แม้รัฐธรรมนูญมาตรา 223 จะบัญญัติให้ศาลปกครองมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีพิพาทระหว่างหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ฯลฯ อันเนื่องมาจากการใช้อำนาจทางปกครองตามกฎหมาย หรือเนื่องมาจากการดำเนินกิจการทางปกครองของหน่วยงานเหล่านี้ รวมทั้งมีอำนาจพิจารณาพิพากษาเรื่องที่รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายบัญญัติให้อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง และมาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. จะบัญญัติให้การฟ้องคดีเกี่ยวกับการใช้อำนาจทางปกครอง หรือการดำเนินกิจการทางปกครองของ กกต. สำนักงาน กกต. ที่ดำเนินการตามมติของ กกต. ที่ไม่ใช่การวินิจฉัยชี้ขาดของ กกต.ตามรัฐธรรมนูญต้องฟ้องคดีต่อศาลปกครองสูงสุดก็


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์