ศาลปกครองสูงสุด สั่งนายกฯ คืนตำแหน่ง ถวิล นั่งเลขาสมช. ภายใน 45 วัน

ศาลปกครองสูงสุด สั่งนายกฯ คืนตำแหน่ง ถวิล นั่งเลขาสมช. ภายใน 45 วัน



ศาลปกครองสูงสุด สั่งนายกฯ คืนตำแหน่ง "ถวิล" นั่งเลขาสมช. ภายใน 45 วัน-ภราดรน้อมรับคำตัดสิน

เมื่อวันที่  7 มี.ค. ศาลปกครองสูงสุดอ่านคำสั่งในคดีนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมที่โยกย้ายจากตำแหน่งโดยมิชอบจากตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ
 
ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าการโยกย้ายตำแหน่งดังกล่าว เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ ดังนั้น ที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดจึงให้การเยียวยาแก่ นายถวิล เปลี่ยนศรี ผู้ฟ้อง ด้วยการให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ถูกฟ้องที่ 1 ดำเนินการเพิกถอนประกาศให้มีผลย้อนหลังไปถึง30 ก.ย.54 และดำเนินการภายใน 45 วัน นับตั้งแต่ศาลมีคำสั่ง

สำหรับคดีนี้นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ยื่นฟ้อง นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค. กรณีที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 7 กันยายน 2554 ให้ นายถวิล ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้ได้รับความเสียหาย โดยศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 เนื่องจากเห็นว่า กระบวนการโอนย้ายไม่เป็นไปตามขั้นตอนหรือวิธีการตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับการโอนข้าราชการ และเป็นการใช้ดุลพินิจโดยไม่สมเหตุสมผล ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังมีคำพิพากษาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด กระทั่งศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดในวันนี้ และคำพิพากษาดังกล่าวข้างต้น 

 ทั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นายถวิลขึ้นเวทีปราศรัย ม็อบกปปส. แยกอโศกมนตรี ประกาศตัวร่วมสู้ล้มระบอบทักษิณ โดยระบุว่า จะยืนหยัดต่อสู้ร่วมจนกว่าจะได้รับชัยชนะ   การต่อสู้ในวันนี้ข้าราชการไม่สามารถทำตัวเป็นกลางทางการเมืองได้อีก ที่ผ่านมาตนยอมรับว่าไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนที่ทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับการที่ประชาชนรวมตัวกันออกมาต่อต้านเท่ากับรัฐบาลชุดนี้ 

  นายถวิล ยังปราศรัยกล่าวโจมตีรัฐบาล ว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรงกลาโหม  ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งรักษาการ นั้นเป็นเพราะต้องการรักษาผลประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ไม่ใช่อยู่เพื่อรักษาประชาธิปไตย ตามที่เคยกล่าวอ้าง ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอดทนต่อสู้ร่วมกันจนกว่าจะได้รับชัยชนะ พร้อมยืนยันว่าการต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้ระหว่างรัฐบาลกับประชาชนที่ทรยศประชาชน

 วันเดียวกัน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาว่าการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสมช.เป็นคำสั่งโดยมิชอบว่า ส่วนตัวน้อมรับคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งหลังจากนี้อยู่ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่การที่ตนจะพ้นจากตำแหน่งได้ต่อเมื่อมีพระบรมราชโองการลงมาก่อน เพราะเป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ 

โดยไม่ทราบว่านายกฯจะพิจารณาอย่างไร เบื้องต้นหลังจากมีคำพากษาจากศาลปกครองสูงสุดแล้ว นายกฯจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะหาทางออกอย่างไร จากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งแล้วจะต้องส่งเรื่องไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย เพราะปัจจุบันอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ ฉะนั้น ตรงนี้ยังมีเวลา ตราบใดที่ยังไม่มีพระบรมราชโองการลงมา ตนก็ยังทำหน้าที่เลขาธิการสมช.ต่อไปอย่างไม่มีปัญหา

“ไม่ท้อ เพราะเราเป็นข้าราชการก็ต้องทำงาน ผมจบโรงเรียนนายร้อยมาก็เลือกได้แค่ครั้งเดียว หลังจากนี้ผู้บังคับบัญชาจะให้ไปอยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ทุกแห่ง” พล.ท.ภราดร กล่าว

 พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ในส่วนของการทำงานที่ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ตนยังทำงานได้ตามปกติจนกว่าจะมีคำสั่งจากนายกฯให้เปลี่ยนแปลงไปอยู่ในตำแหน่งอื่น และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมา ตรงนั้นถึงจะถือว่าตนพ้นจากการทำงานในหน้าที่ ส่วนจะไปอยู่ตรงไหนก็สามารถทำหน้าที่ได้ เพราะตนเกษียณอายุราชการในปี 58

 พล.ท.ภราดร กล่าวด้วยว่า ความจริงกรณีดังกล่าว ตนไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงกับนายถวิล เพราะผู้ถูกฟ้องคือ นายกฯ และในช่วงที่ตนมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช. ก็มาดำรงตำแหน่งต่อจากพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ไม่ได้มาแย่งตำแหน่งนายถวิลเลย ดังนั้น ตนไมได้มีปัญหากับนายถวิล ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการทำหน้าที่เลขานุการศรส. 

แต่ก็ไม่หนักใจเพราะพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง อย่างไรก็ตาม ฝากถึงนายถวิล หากจะเข้ามาทำหน้าที่เลขาสมช.แทน ขอให้ยึดมั่นในความเป็นข้าราชการ ยึดหลักวินัย และยอมรับในผู้บังคับบัญชา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์