ศาลปกครองกลางสั่งระงับเลือกตั้ง 14 เขต 9 จว.ชั่วคราว

ศาลปกครองกลางสั่งระงับเลือกตั้ง 14 เขต 9 จว.ชั่วคราว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 เมษายน 2549 16:28 น.

วันนี้ (28 เม.ย.) เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา (16.00 น.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วก่อนมีคำพิพากษาสั่งระงับการเลือกตั้งใน 14 เขต ใน 9 จังหวัด ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เอาไว้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 29 เมษายน 2549

คำแถลงของศาลปกครองกลางดังกล่าว ระบุว่า ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ นพ.ประมวล วีรุตมเสน นายโพธิพงษ์ บันลือวงศ์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และพวก ได้ยื่นฟ้องต่อศาล ว่า การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 เมษายน เนื่องจากการจัดคูหาลงคะแนนโดยการให้หันหน้าออกนั้น ทำให้การออกเสียงลงคะแนนไม่เป็นความลับ และศาลปกครองกลางได้รับคำฟ้องดังกล่าว เพื่อมีคำวินิจฉัย ซึ่งศาลเห็นว่าเมื่อรับคำฟ้องแล้ว หากต่อมาศาลมีคำสั่งว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา มิชอบ ก็จะเดือดร้อนเสียหาย มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งตามประกาศของ กกต.อันเสียหาย ต่องบประมาณแผ่นดิน ผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมทั้งประชาชนผู้ใช้สิทธิ ประเทศชาติโดยรวม จึงถือว่ามีเหตุจำเป็นเพียงพอที่จะกำหนดมาตรการเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวดังกล่าว

กกต.ถกเครียด หลังศาล ปค.สั่งระงับเลือกตั้งพรุ่งนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 เมษายน 2549 19:09 น.

กกต.ประชุมเครียด หลังศาลปกครองกลาง สั่งระงับการเลือกตั้งแซม 9 จังหวัดทั้งหมด 14 เขต ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) สั่งเจ้าหน้าที่เตรียมเอกสารพิจารณาออกมติยุติเลือกตั้ง

วันนี้ (28 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้มีการหารือกันอยู่ที่ห้องทำงานของ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.ซึ่งเป็นการประชุมตั้งแต่ก่อนเวลา 15.00 น.ที่แต่เดิมมีวาระรับรองผลการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ แต่ทันทีที่มีการทราบข่าวคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง ที่มีคำสั่งระงับการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตทั้ง 9 จังหวัด 14 เขต ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.)

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า ทาง กกต.ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารที่เกี่ยวข้องและคำสั่งของศาลปกครองเข้าไปพิจารณาในที่ประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้งทันที เนื่องจากตามระเบียบ กกต.แล้ว จะต้องออกเป็นมติเพื่อที่จะยุติการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมที่เคร่งเครียด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์