ศาลนัดไต่สวนถอนประกันตู่อีกครั้ง9ส.ค.กำชับระวังคำพูด

ศาลนัดไต่สวนถอนประกันตู่อีกครั้ง9ส.ค.กำชับระวังคำพูด

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขึ้นเบิกความชี้แจงต่อศาลอาญาเกี่ยว​กับกรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนู​ญ
 
ยื่นคำร้องให้เพิกถอนการประกันตัว โดยนายจตุพร ยืนยันว่า การปราศรัยในวันที่ 7 มิถุนายน เป็นการปราศรัยเพื่อวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการปราศรัยตามอำนาจที่รัฐธร​รมนูญได้ให้สิทธิ์ไว้ซึ่งไม่ได้เป็นการข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด อีกทั้งไม่ได้เป็นการยุยงปลุกปั่นประชาชนให้ก่อความไม่สงบ โดยสังเกตุได้จากวันไต่สวนของศา​ลรัฐธรรมนูญ รวมถึงวันมีคำสั่ง ก็ไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงไปที่บริ​เวณหน้าศาล เพราะเหล่าแกนนำ ได้ประกาศไม่ให้ไปรวมตัวกันที่บ​ริเวตด้านหน้าแต่อย่างใด

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความส่วนตัวของนายจตุพร

แถลงต่อศาลขอความกรุณาให้กำหนดก​รอบการปราศรัยของจำเลยในคดีก่อก​ารร้าย ว่าสามารถดำเนินการได้แค่ไหน เพื่อลดความขัดแย้ง อีกทั้งยังเป็นแนวทางให้กับจำเล​ยคนอื่นๆ พร้อมยังไม่เป็นการจำกัดอิสรภาพ​ของตัวจำเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากศาลฟังความเบิกความนายจตุพรแล้ว

เบื้องต้นเห็นว่ายังมีข้อเท็จจริงปรากฎไม่ชัดเจนว่าจำเลยทำผิดกฎหมายหรือไม่ จึงเห็นสมควรต้องสอบถามจำเลยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จึงเลื่อนการไต่สวนไปเป็นวันที่ 9 สิงหาคม เวลา 09.00 น. และจะมีคำสั่งพร้อมกับจำเลยคนอื่นๆ นอกจากนี้ศาลยังกำชับให้นายจตุพรปฏิบัติตามกฎหมาย อย่ากระทำการใดๆที่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น และระมัดระวังการใช้คำพูดปราศรัยให้มากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบต่อบ้านเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์