ศาลนัดสืบโจทก์โอ๊ค-เอมร้องเพิกถอนประเมินภาษีซื้อหุ้นชินฯ


ศาลนัดสืบโจทก์"โอ๊ค-เอม"ร้องเพิกถอนประเมินภาษีซื้อหุ้นชินฯ1.2พันล.เตรียมพยาน13ปาก"เลขาฯอ้อประเดิม

ศาลภาษีฯนัด 21 ก.ย. สืบพยานโจทก์ ′โอ๊ค-เอม′ ร้องเพิกถอนประเมินภาษีซื้อหุ้นชินกว่า 1.2 พันล้าน เตรียมพยานไว้ 13 ปาก "กาญจนา หงษ์เหิน" ประเดิมปากแรก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 มิถุนายน ที่ศาลภาษีอากรกลาง ถนนรัชดาภิเษก  ศาลนัดชี้ 2 สถานกำหนดประเด็นนำสืบและวันสืบพยาน คดีที่ นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง กรมสรรพกร ,นายสุทธิชัย สังขมณี ,นายศิริศักดิ์ พันธ์พยัคฆ์ และนายณัฎฐภพ อนันตรสุชาติ คณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์การประเมินภาษีของกรมสรรพกร เป็นจำเลยที่ 1 - 4 เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2552 เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประเมินภาษีของโจทก์ทั้งสองทุกประเด็นจากการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) จากบริษัทแอมเพิลริช อินเวสเมนต์ จำกัด จำนวน 164.6  ล้านหุ้น และขอให้ปลดภาษี ลดเบี้ยปรับและเงินเพิ่มของนายพานทองแท้ จำนวน 5,677,136,572.88 บาท และน.ส.พิณทองทา จำนวน 5 ,676,860,088.79 บาท

โดยวันนี้นายเมธา ธรรมวิหาร ทนายความโจทก์ ยื่นคำร้องขอรวมคดีหมายเลขดำที่ 266/2552  ที่นายพานทองแท้ และ 267/2552 ที่ น.ส.พินทองทา ยื่นฟ้องรวมเป็นสำนวนเดียวกัน เนื่องจากเนื้อหาและพยานหลักฐาน สอดคล้องกัน ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการพิจารณาคดีจึงขอรวมสำนวน ซึ่งศาลได้สอบถามฝ่ายจำเลยแล้ว ไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้รวมคดีเป็นสำนวนเดียวกัน

ส่วนการพิจารณาคดี ศาลได้กำหนดประเด็นวินิจฉัย รวม 2 ข้อ
1.การประเมินภาษีของเจ้าพนักงานประเมินและคำวินิฉัยอุทธรณ์การเรียกเก็บภาษีของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษี กรมสรรพกร ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

2. การงดหรือลด เบี้ยปรับให้กับโจทก์ทั้งสองกระทำได้หรือไม่มากน้อยเพียงใด

จากนั้นได้กำนดวันสืบพยานโจทก์จำนวน 13 ปาก เป็นวันที่ 21-22 กันยายน นี้  และ 5-6, 13 และ 19 ตุลาคม นี้ และนัดสืบพยานจำเลย  5 ปาก ในวันที่ 26-27 ตุลาคม นี้เวลา 09.00 น.  โดยพยานโจทก์ปากแรกที่เตรียมนำสืบ คือ นางกญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิง พจมาน

สำหรับที่โจทก์ ยื่นคำร้องเพิ่มเติมคำฟ้องว่า ระหว่างยื่นฟ้องคดีการประเมินภาษีคดีนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำวินิจัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเจ้าของหุ้นที่แท้จริง ดังนั้นโจทก์ทั้งสอง จึงยื่นคำฟ้องเพิ่มเติ่มว่า การประเมินภาษีของกรมสรรพกรกับโจทก์ทั้งสองไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลมีคำสั่งให้ กรมสรรพกร จำเลย ยื่นคำให้การต่อศาลภายใน 7 วัน นับแต่วันนี้   



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์