ศาลนัดพิพากษาคดี ทักษิณ ฟ้องหมิ่นคดีฟินแลนด์วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

วันที่ 25 มีนาคมนี้ ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ห้องพิจารณาคดี 812 เวลา 09.30 น. ศาลนัดพิพากษาในคดีที่ อ. 1747/2549 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตพรรคไทยรักไทย มอบอำนาจให้นายนพดล มีวรรณะ ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ ผู้บริหารแผนบริษัทแมเนเจอร์ฯ นายขุนทอง ลอเสรีวานิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ผู้จัดการรายวัน และนายปัญจภัทร อังคสุวรรณ ผู้ดูแลเว็บไซต์แมเนเจอร์ เป็นจำเลยที่ 1 - 5 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

ตามฟ้องโจทก์ระบุว่า

เมื่อระหว่างวันที่ 17-25 พ.ค. 2549 จำเลยทั้งห้าได้ร่วมกันตีพิมพ์และเผยแพร่โฆษณาบทความ “ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์ : แผนการเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย?” ของจำเลยที่ 1 ลงในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน และเว็บไซต์ manager.co.th
ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคไทยรักไทยได้รับความเสียหายถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้คนเข้าใจว่าพรรคไทยรักไทยในขณะนั้นปกครองประเทศ โดยไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย
      

วันเดียวกัน ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 704 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ อ.1818/2549 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและพรรคไทยรักไทย
 
มอบอำนาจให้นายนพดล มีวรรณะ ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย , นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.กทม. , นายชัยอนันต์ สมุทวณิช , นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ และคอลัมนิสต์ , บริษัทไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด ผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบ ดาวเทียม ASTV , นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล, นายพชร สมุทวณิช, นายขุนทอง ลอเสรีวานิช กรรมการ บ.ไทยเดย์ ฯ , บริษัท แมเนจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ( มหาชน), น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ ผู้บริหารแผนฟื้นฟู บมจ.แมเนเจอร์ และนายปัญจภัทร อังคสุวรรณ ผู้ดูแลเว็บไซต์แมเนเจอร์ เป็นจำเลยที่ 1-11 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทและดูหมิ่นด้วยการโฆษณา
      

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 24 -28 พ.ค.49 พวกจำเลยได้ร่วมกันจัดเสวนาเรื่องปฎิญญาฟินแลนด์ยุทธศาสตร์ครองเมืองของไทยรักไทย ซึ่งถ่ายทอดสดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ASTV และเว็บไซต์ผู้จัดการ หมิ่นประมาทโจทก์ว่าต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไปสู่การปกครองในระบอบทักษิณโดยมุ่งหมายเข้าบริหารประเทศตามปฏิญญาฟินแลนด์
      

อย่างไรก็ตาม ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องศาลเห็นว่าโจทก์ไม่ได้นำสืบให้เห็นว่า

น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ ผู้บริหารแผนฟื้นฟู บมจ.แมเนเจอร์ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 10 มีส่วนรู้เห็นกับการจัดเสวนาตามฟ้องแต่อย่างใด จึงพิพากษายกฟ้องและจำหน่ายคดีในส่วนของจำเลยที่ 10 ออกจากสารบบความและมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้องเฉพาะจำเลยที่ 1-9 และ 11 จากนั้นศาลได้นัดสืบพยานโจทก์และจำเลย กระทั่งฟังคำพิพากษาในวันนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์