ศาลทหารสั่งคุก เสธ.แดง 6 เดือน รอลงอาญา 1 ปี

ศาลทหารกรุงเทพ 15 ธ.ค. - องค์คณะผู้พิพากษาศาลทหารกรุงเทพ ออกนั่งบัลลังก์วันนี้ อ่านคำพิพากษาคดี พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ในคดีหมิ่นประมาท กรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการองศาความคิด ทางสถานีวิทยุ 96.5 เมกะเฮิรตซ์ เมื่อปี 2547 ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.ต.อ.สันต์ ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งให้สัมภาษณ์ถึง 4 ครั้งว่า การยุบกองกำลังผสมพลเรือน ตำรวจ ทหารที่ 43 (พตท.43) ทำให้ภาคใต้ลุกเป็นไฟ เกิดกรณีฆ่าตัดตอน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ขัตติยะ 3 ครั้ง เป็นการแสดงความเห็นตามความจริง

ส่วนครั้งที่ 4 พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์ว่า การจับกุมมือปืนที่ก่อเหตุนั้น มือปืนเป็นพวกเดียวกับ ผบ.สันต์ ซึ่งศาลเห็นว่า พล.ต.ขัตติยะ หมายถึง พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. จึงเข้าข่ายหมิ่นประมาท จึงพิพากษาสั่งจำคุก 6 เดือน ปรับอีก 40,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญา 1 ปี

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวภายหลังศาลทหารตัดสินจำคุก 6 เดือน แต่รอลงอาญา 1 ปี ในคดีหมิ่นประมาท พล.ต.อ.สันต์ ว่า

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8, 10, 20 และ 26 ม.ค.2547 ที่ให้สัมภาษณ์ วิพากษ์วิจารณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเชื่อ พล.ต.อ.สันต์ ไปยุบ พตท. ทำให้เกิดสุญญากาศ และเกิดการอุ้มฆ่า ทำให้แผ่นดินภาคใต้ลุกเป็นไฟ และปัจจุบันยังรบกันไม่จบ แต่ศาลมองว่าหมิ่นประมาท แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อ เอ่ยแค่ ผบ.สันต์เท่านั้น แต่โทษนับต่อจากโทษอื่นไม่นับ จึงเสียค่าปรับ 40,000 บาท และจะยื่นอุทธรณ์ภายใน 15 วัน.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์