ศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัดสอง-14นศ. นัดปล่อยตัวเย็นนี้ จับตาตร.จ่ออายัดตัวอีกคดี

ศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัดสอง-14นศ. นัดปล่อยตัวเย็นนี้ จับตาตร.จ่ออายัดตัวอีกคดี

ศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัดสอง-14นศ. นัดปล่อยตัวเย็นนี้ จับตาตร.จ่ออายัดตัวอีกคดี

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ก.ค. ที่ศาลทหารกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ทางพนักงานสอบสวนได้นำตัวนักศึกษา ทั้ง 14 คน ประกอบด้วย นายพายุ บุญโสภณ อายุ 20 ปี นายภานุพงษ์ ศรีธนานุวัตฒน์ 20 ปี นายสุวิชชา พิทังกรณ์ อายุ 22 ปี นายอภิวัฒน์ สุนทรรักษ์ อายุ 22 ปี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อายุ 23 ปี นายรัฐพล ศุภโสภณ อายุ 22 ปี นายปกรณ์ อารีกุล อายุ 26 ปี นายพรชัย ยวนยี อายุ 24 ปี นายรังสิมันต์ โรม อายุ 23 ปี นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ อายุ 29 ปีนายศุภชัย ภูครองพลอย อายุ 23 ปี นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ อายุ 22 ปี นายวสันต์ เสตสิทธิ์ อายุ 23 ปี และ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี  ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่ครบกำหนดฝากขังผัดแรก จำนวน 12 วัน โดยทางพนักงานสอบสวนจะมายื่นขอฝากขังผัดที่ 2 ต่อในวันนี้

 โดยนักศึกษาทั้งหมดมาถึงที่ศาลทหารกรุงเทพในเวลา 08.50 น. ด้วยรถตู้ของเรือนจำ จำนวน 3 คัน รถยนต์กระบะ 2 คัน

โดยมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด จากเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอรินทราช 26 และเจ้าหน้าที่เรือนจำกว่า 10 นาย เมื่อมาถึงศาลทหารทางเจ้าหน้าที่เรือนจำได้นำตัวนักศึกษาทั้งหมดลงไปชั้นใต้ดินทันที ซึ่งกลุ่มนักศึกษาทั้งหมดอยู่ในชุดเรือนจำ มีสีหน้าสดชื่น หน้าตายิ้มแย้มโดยโบกมือทักท้าย พ่อ แม่ และญาติพี่น้อง ที่มาให้กำลังใจ

 ทั้งนี้ทางนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนักศึกษาทั้ง 14 คน กล่าวว่า ทางเราต้องรอฟังพนักงานสอบสวนก่อนว่าจะฝากขังผัดที่ 2 ด้วยเหตุผลอะไร จึงจะปรึกษากับทางลูกความว่าจะให้ทางเราดำเนินการอย่างไร

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบศาลทหารกรุงเทพ ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)


ได้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) จำนวน 1 หมวด และสน.ชนะสงคราม และสน.พระราชวัง ในและนอกเครื่องแบบจำนวน 20 นาย เจ้าหน้าที่กองรักษาความปลอดภัย สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 20 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารรักษาความสงบ 20 นาย ในการดูแลความเรียบร้อย โดยกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้สื่อข่าว และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ศาลทหาร ให้อยู่ได้เฉพาะบริเวณทางเข้าข้างศาลหลักเมืองเท่านั้น เพราะเกรงอาจมีเหตุชุลมุนเกิดขึ้นได้

ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนและให้กำลังใจนักศึกษา ทุกเพศทุกวัย ประมาณ 100 คนได้ชูป้ายข้อความพร้อมรูปภาพของนศ. ทั้ง 14 คน และใช้โทรโข่งปราศรัยว่าปล่อยตัวนักศึกษาอย่างไม่มีเงื่อนไขอย่างต่อเนื่อง



 ต่อมาได้มีชายวัยกลางคนฝ่าผู้ชุมนุมเข้ามาชูป้ายข้อความว่า "เผด็จการดีกว่าประชาธิปไตยที่เลว" ทำให้ประชาชนโห่แสดงความไม่พอใจ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รีบเข้ามานำตัวชายคนดังกล่าวออกจากพื้นที่ทันที เพื่อป้องกันเหตุชุลมุน รายงานข่าวแจ้งว่า หากศาลทหารยกคำร้องขอฝากขังผลัดที่ 2 นักศึกษาทั้งหมด จะถูกนำตัวไปปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงค่ำ และอาจถูกอายัดตัวในอีกคดีที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 ซึ่งถูกออกหมายจับจากกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาทันที

 ล่าสุดศาลทหารยกคำร้อง ไม่อนุญาตให้ฝากขังต่อผัดที่ 2 โดยไม่มีเงื่อนไข โดยนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของไผ่ ดาวดิน พร้อมทนายความเตรียมแถลงต่อประชาชนที่ให้การสนับสนุนอยู่หน้าศาลทหาร

ศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัดสอง-14นศ. นัดปล่อยตัวเย็นนี้ จับตาตร.จ่ออายัดตัวอีกคดี


ศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัดสอง-14นศ. นัดปล่อยตัวเย็นนี้ จับตาตร.จ่ออายัดตัวอีกคดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์